Thông điệp của Việt Nam về APEC Việt Nam 2017

An Thượng |

APEC 2017 là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự về chính sách đối ngoại của Việt Nam vì mong muốn có nhiều đóng góp hơn cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương. 

Theo Thông cáo chính thức của Ban thư ký APEC 2017, thông điệp của Chủ tịch Nước Trần Đại Quang đã khẳng định: APEC đang ở giai đoạn quyết định. Một thế giới đang thay đổi nhanh chóng và một Châu Á-Thái Bình Dương đang chuyển đổi đang trình bày cho chúng ta những cơ hội chưa từng có và những thách thức. Cuộc Cách mạng Công nghiệp Thứ tư; Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững và Hiệp định Paris về Thay đổi Khí hậu đã đặt nền móng quan trọng cho phát triển toàn cầu bền vững, toàn diện và công bằng.

Phát biểu của Chủ tịch Nước Trần Đại Quang về APEC 2017

Hơn bao giờ hết, APEC phải tiếp tục giữ vai trò tiên phong, trong việc tạo ra các động lực mới để xây dựng khu vực Châu Á TBD thành một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển năng động, bền vững và hòa nhập. VN đề xuất "Tạo động lực mới, thúc đẩy một tương lai chia sẻ" như một chủ đề bao quát cho APEC 2017.

Các cuộc thảo luận của APEC 2017 sẽ tạo ra sự năng động mới nhằm: Đẩy nhanh việc hoàn thành Mục tiêu Bogor về tự do hoá thương mại và đầu tư đến năm 2020; Tích cực hơn nữa hội nhập khu vực thông qua các nỗ lực nhằm khôi phục quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư; thúc đẩy sự kết nối trong cả ba lĩnh vực - cơ sở hạ tầng, thể chế và con người; thúc đẩy sự kết nối chuỗi giá trị toàn cầu; tăng cường kết nối khu vực và vùng sâu; thúc đẩy du lịch bền vững, mở rộng các hoạt động văn hoá, thanh niên và trao đổi sinh viên;

Tăng trưởng bền vững hơn, toàn diện và công bằng; đẩy mạnh cải cách cơ cấu; nâng cao năng suất và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Điều cần thiết là nắm bắt tốt hơn những cơ hội được cung cấp bởi cuộc cách mạng kỹ thuật số. Nâng cao khả năng cạnh tranh và đổi mới của DN, đặc biệt là các DN nhỏ, vừa và nhỏ trong nền kinh tế kỹ thuật số và trên Internet; giải phóng tiềm năng to lớn của quan hệ đối tác nhà nước - tư nhân và DN, đặc biệt là DN do phụ nữ lãnh đạo và doanh nhân trẻ;

Tăng cường khả năng phục hồi và hòa nhập của các nền kinh tế APEC, đặc biệt trong việc thúc đẩy giáo dục, việc làm, chăm sóc sức khoẻ, bình đẳng giới, phát triển nông thôn bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, năng lượng và tài nguyên, đặc biệt là nguồn nước.

Điều quan trọng là các nền kinh tế thành viên APEC tiếp tục thảo luận về tầm nhìn và hướng đi sau năm 2020 cho APEC, cùng hợp tác hướng tới một quan hệ đối tác trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương để phát triển bền vững và hòa nhập trong thế kỷ 21 .

An Thượng
TIN LIÊN QUAN

1 tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Một tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả bị phát hiện và xử phạt.

Vẫn khó giao dịch vàng nhẫn ở TPHCM

HẠ MÂY |

Nhiều người dân TPHCM đến các cửa hàng giao dịch vàng nhẫn, nhưng không thành, vì thời điểm này, các thương hiệu vàng lớn không có hàng để bán.

Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.765 phạm nhân

Ái Vân |

Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Dự án cải tạo dốc Cun trên Quốc lộ 6 lại trễ hẹn về đích

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Dự án xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông ở dốc Cun trên Quốc lộ 6 không về đích đúng hạn, chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn lần thứ 2.

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.

Thi công cao tốc Bắc - Nam gặp khó do mưa lũ

Nhóm PV |

Mưa lũ kéo dài khiến việc thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị gặp nhiều khó khăn.