Chủ tịch FLC: “Đủ khả năng “nuôi” mình thì mới nên nghĩ đến khởi nghiệp”

P.V |

Hơn 1.000 sinh viên Đại học Xây dựng và sinh viên các trường đại học, cao đẳng tại Hà Nội đã tham gia cuộc hội thảo hướng nghiệp “Tương lai bạn là ai?” được tổ chức tối ngày 15.12 tại Đại học Xây dựng, Hà Nội.

Mục tiêu của buổi giao lưu nhằm hỗ trợ cho sinh viên ngành xây dựng có nhận thức rõ ràng hơn về cơ hội phát triển nghề nghiệp, tư vấn cho sinh viên những kỹ năng thiết yếu trong quá trình xin việc, đồng thời giải đáp cụ thể những thắc mắc về cơ hội việc làm, khả năng thăng tiến… Bằng lối nói chuyện cởi mở, gần gũi, doanh nhân trong ngành bất động sản, xây dựng - ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC - đã làm nóng không khí hội trường qua phần hỏi đáp thẳng thắn, thú vị, khơi gợi nhiều định hướng nghề nghiệp tương lai cho sinh viên.

Chọn nẻo vào đời

Trước những băn khoăn của nhiều bạn trẻ về việc, có nhất thiết nên tìm việc đúng ngành, nghề được đào tạo hay không, ông Trịnh Văn Quyết cho biết, bản thân ông hiện cũng hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực khác ngành được đào tạo. Đây là điều bình thường, bởi không phải ai tốt nghiệp cũng tìm được công việc như ý muốn.

Ông tâm sự: “Cách đây 22 năm, dù tốt nghiệp Đại học Luật, nhưng chặng đường trở thành luật sư của tôi khá gian nan. Tôi bắt đầu bằng việc thực tập sinh tại một hãng luật và tranh thủ làm thêm, kinh doanh. Sau khi trở thành luật sư, tôi mở công ty luật SMiC, nhưng chính những thành công của SMiC lại tạo ra cơ duyên đưa tôi đến với lĩnh vực xây dựng, bất động sản”.

Từ trải nghiệm của bản thân, ông Quyết cho rằng, công việc đúng ngành được đào tạo hay không thực ra cũng không quan trọng, điều quan trọng nằm ở nhiệt huyết và quyết tâm. Tuy nhiên, “khi đã được đào tạo bài bản, thì dù sau này chọn trở thành người nông dân, đường cày của bạn cũng vẫn đẹp hơn” - ông hóm hỉnh so sánh.

Trả lời câu hỏi về lựa chọn khởi nghiệp, theo ông Quyết, trước tiên phải đủ khả năng “nuôi” được mình thì mới nên nghĩ đến chuyện khởi nghiệp.

“Chìa khóa” xin việc

Bên cạnh các câu hỏi về khởi nghiệp, vấn đề được nhiều sinh viên quan tâm là làm thế nào để một sinh viên xây dựng vừa mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm, có thể được tuyển dụng vào những công ty bất động sản, xây dựng lớn?

Người đứng đầu FLC khẳng định: “Đối với các sinh viên ngành xây dựng, kiến trúc, cho dù chưa có kinh nghiệm làm việc, nhưng nếu có thành tích học tập tốt và có niềm đam mê với nghề, FLC luôn có chính sách để tuyển dụng và đào tạo”.

Đánh giá về thị trường nhân sự. ông Quyết nhìn nhận, hiện tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” vẫn còn phổ biến. Mỗi năm, thị trường lao động Việt Nam đón một lượng lớn sinh viên mới tốt nghiệp. Tuy nhiên số cử nhân, kỹ sư nói chung và trong ngành xây dựng nói riêng có tay nghề cao, đáp ứng được yêu cầu của công việc thì lại rất ít. Đa số các bạn thiếu kỹ năng, kinh nghiệm thực hành, nên khi ứng dụng lý thuyết vào công việc thực tiễn thường lúng túng.

Đứng trước những khó khăn của thị trường nhân sự, ông Quyết cho rằng để tiếp cận được nhiều cơ hội việc làm tốt sau khi ra trường, sinh viên nên chủ động đi làm thêm tại các doanh nghiệp xây dựng, bất động sản nhằm tích lũy kinh nghiệm, bên cạnh việc trau dồi kiến thức.

PGS-TS Phạm Duy Hòa - Hiệu trưởng Đại học Xây dựng - mong muốn, buổi giao lưu này sẽ là tiền đề để hoạt động liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp được đẩy mạnh hơn nữa, gắn kết chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn, thực hiện mục tiêu doanh nghiệp và nhà trường cùng đồng hành trong sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước.

Nhân dịp này, Tập đoàn FLC cũng tặng 100 suất học bổng dành cho các bạn sinh viên Đại học Xây dựng có thành tích học tập tốt, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, với mong muốn động viên, tiếp sức cho quá trình học tập của các em.

P.V
TIN LIÊN QUAN

1 tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Một tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả bị phát hiện và xử phạt.

Vẫn khó giao dịch vàng nhẫn ở TPHCM

HẠ MÂY |

Nhiều người dân TPHCM đến các cửa hàng giao dịch vàng nhẫn, nhưng không thành, vì thời điểm này, các thương hiệu vàng lớn không có hàng để bán.

Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.765 phạm nhân

Ái Vân |

Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Dự án cải tạo dốc Cun trên Quốc lộ 6 lại trễ hẹn về đích

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Dự án xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông ở dốc Cun trên Quốc lộ 6 không về đích đúng hạn, chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn lần thứ 2.

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.

Thi công cao tốc Bắc - Nam gặp khó do mưa lũ

Nhóm PV |

Mưa lũ kéo dài khiến việc thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị gặp nhiều khó khăn.