LĐLĐ tỉnh Cà Mau:

Tích cực thực hiện "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn"

Huỳnh Minh Hiếu (Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Cà Mau) |

Thực hiện chủ đề năm 2017 - “Năm vì lợi ích đoàn viên (ĐV) công đoàn (CĐ)”, LĐLĐ tỉnh Cà Mau đã triển khai và tập trung thực hiện nhiều công việc cụ thể, thiết thực.

Tiếp tục triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 7c/NQ-BCH ngày 25.2.2016 của BCH Tổng LĐLĐVN về chất lượng bữa ăn ca của người lao động (NLĐ). Theo đó, LĐLĐ tỉnh thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng, người sử dụng LĐ tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và hỗ trợ bữa ăn ca của NLĐ. Sau hơn một năm triển khai đã có trên 80% CĐCS doanh nghiệp (DN) trực thuộc LĐLĐ tỉnh đã thỏa thuận đưa nội dung bữa ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) để thương lượng, ký kết và thực hiện với mức từ 15.000 đồng trở lên/suất; đặc biệt một số bếp ăn có mức lên đến 30.000 đồng/suất…  

Năm 2017, các cấp CĐ đã tập trung xây dựng các thiết chế phục vụ ĐV, NLĐ trong cơ quan, DN: Xây dựng và hỗ trợ nhà ở, nhà trẻ, trường mẫu giáo, siêu thị CĐ; tư vấn pháp luật; khám chữa bệnh… Về nhà ở của ĐV và NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã huy động nguồn Quỹ "Mái ấm CĐ" để hỗ trợ các trường hợp khó khăn về nhà ở (sửa chữa 20 triệu đồng/căn, xây dựng mới 40 triệu đồng/căn). Từ đầu năm đến nay, quỹ huy động được trên 2,2 tỉ đồng, đã hỗ trợ 64 CNVCLĐ 1,9 tỉ đồng. Năm 2017 chỉ tiêu đặt ra huy động khoảng 3,5 tỉ đồng, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 50 căn. Các cấp CĐ còn vận động chủ DN, nhà hảo tâm hỗ trợ tiền xây dựng nhà lưu trú hoặc tiền thuê nhà trọ; hỗ trợ tiền gửi trẻ, học phí cho con CNLĐ. 

LĐLĐ tỉnh cũng đã phối hợp với các DN lớn ký kết chương trình phúc lợi cho ĐV CĐ. Theo đó, khi sử dụng thẻ ĐV để mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của các DN đã ký kết, ĐV sẽ được ưu đãi từ 2% - 20%. Cụ thể, LĐLĐ tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với Vietinbank chi nhánh Cà Mau, Cty CP Thương mại Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Cà Mau, MobiFone Cà Mau... và chuẩn bị ký thỏa thuận hợp tác với một số DN khác để chương trình phúc lợi cho ĐV được nâng cao hơn.

Mặt khác, Văn phòng Tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ cấp huyện luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn pháp luật miễn phí cho ĐV, NLĐ. Hàng tháng, lãnh đạo các cấp CĐ còn dành thời gian tiếp xúc, gặp gỡ ĐV, NLĐ để kịp thời giải đáp những thắc mắc, kiên nghị; giải quyết những vấn đề bức xúc nhằm góp phần đảm bảo mối quan hệ LĐ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN. Nhân đầu năm học 2017 - 2018, các cấp CĐ đã vận động và xuất ngân sách hàng trăm triệu đồng để trao học bổng; hỗ trợ tập, sách, dụng cụ học tập cho hàng ngàn con cán bộ, CNVCLĐ hoàn cảnh khó khăn… 

Nhiệm vụ trọng tâm của các cấp CĐ là phối hợp với các cơ quan chức năng bảo vệ hiệu quả quyền lợi của NLĐ; nâng cao chất lượng việc ký kết TƯLĐTT; chủ động phối hợp với cơ quan BHXH triển khai việc CĐ khởi kiện DN vi phạm pháp luật về BHXH và không đóng kinh phí CĐ… Để lợi ích của ĐV được phát huy tối đa, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp CĐ phải sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết những bức xúc chính đáng của NLĐ; xây dựng bộ quy chế phối hợp giữa tổ chức CĐ với các cơ quan chức năng để có hành lang pháp lý giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền lợi của NLĐ. Sau đại hội CĐ các cấp, cán bộ CĐ phải được tập huấn, trang bị kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để giải quyết các vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng, kịp thời. 

Huỳnh Minh Hiếu (Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Cà Mau)
TIN LIÊN QUAN

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Nhiều tài sản công ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang

VIÊN NGUYỄN |

Nhiều tài sản công tại Quảng Ngãi bị bỏ hoang hơn 6 năm, gây lãng phí rất lớn.

Israel tấn công trường học Dải Gaza, 22 người thiệt mạng

Bùi Đức |

22 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương sau cuộc không kích của Israel vào một trường học ở Dải Gaza.

Người dân đi bỏ phiếu sáp nhập địa giới hành chính ở Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Ngày 22.9, tại huyện Thạch Hà và huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), chính quyền tổ chức lấy ý kiến người dân thông qua việc đi bỏ phiếu để sáp nhập địa giới hành chính.

Quảng Nam dựng lại nhà mới cho người dân vùng sạt lở núi

Hoàng Bin - Phú Thiện |

Hàng chục hộ Xơ Đăng tại huyện vùng cao Nam Trà My, Quảng Nam đã phải bỏ làng, sơ tán khẩn cấp do mưa lớn gây sạt lở.

Phó Chủ tịch xã ở Lạng Sơn bị uy hiếp bằng ảnh nhạy cảm

An Khánh |

Lạng Sơn - Cơ quan chức năng đang xác minh việc một Phó Chủ tịch xã ở huyện Cao Lộc bị tung ảnh nhạy cảm để tống tiền.

Đất đá sạt lở đè trúng 2 xe ô tô trên Quốc lộ 6

Minh Chuyên |

Sơn La - Mưa kéo dài đã khiến lượng lớn đất sạt lở đè trúng 2 xe ô tô đang di chuyển trên Quốc lộ 6.

Kỳ Duyên bị so học vấn với dàn hoa hậu Đại học Ngoại thương

NGUYỄN ĐẠT |

Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học tiếp tục gây tranh cãi. Kỳ Duyên bị so sánh việc học tập với nhiều hoa hậu cùng học tại Đại học Ngoại thương.