Phát hiện tấm bia đá thời vua Khải Định ở Sơn Tây

Trọng An – Kim Dung |

Theo thông tin từ Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sơn Tây ngày 10.5, Ban Quản lý di tích đình Quảng Tây đang trực tiếp trông coi, bảo quản một tấm bia đá thời vua Khải Định mới được phát hiện trước sân đình.
Tấm bia đá cổ này do các ông Nguyễn Văn Luyện, Phương Văn Hạnh, Lương Văn Bang, Nguyễn Văn Học (ngụ tại thôn Quảng Đại, xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội) phát hiện ngày 3.5 trong lúc đào đất đánh cây.
Đây là bia hậu – loại bia thường gặp nhất, hay được dựng ở đình, chùa các làng quê, phố phường. Lịch sử ra đời của loại bia này đến nay chưa có tài liệu nào khẳng định chắc chắn, nhưng có thể có nhiều bằng chứng liên quan chặt chẽ đến sự xuất hiện của đình làng hồi đầu thế kỷ 17.
Vị trí phát hiện tấm bia. Ảnh: Trọng An – Kim Dung

Cũng như nhiều loại bia khác, hình dáng bia hậu gồm ba phần: Trán bia, thân bia và đế bia. Trán bia khắc hình lưỡng long chầu mặt trời, mây; tiếp sau là tiêu đề được khắc chữ to dạng Hán Nôm “Hậu, tứ, vị, bi, ký”.

Thân bia có hai phần: Diềm bia và bài văn. Diềm bia được trang trí bằng các dải hoa văn hình hoa lá. Bài ký khắc trên bia đa số được viết bằng chữ Hán Nôm.

Đế bia là một phiến đá hình chữ nhật không trang trí. Dòng lạc khoản bên phải bia đề dòng chữ Hán “Khải Định cửu niên chính nguyệt nhị thập tự nhật” tức ngày 24 tháng giêng âm lịch năm thứ 9 triều vua Khải Định.

Bia đá được phát hiện tại Sơn Tây. Ảnh: Trọng An – Kim Dung
Bia được khai quật dưới lòng đất sâu cỡ 1,5m, vì vậy một số chỗ trên bia bị mờ, không đọc rõ được. Bia cao 95cm, rộng 51cm, dày 5cm. Bia đào được trước sân đình Quảng Tây, là loại bia đá một mặt bằng đá trắng.
Hiện nay, Ban Quản lý di tích đình Quảng Tây đang trực tiếp trông coi, bảo quản để giữ gìn hiện vật quý, bổ sung vào các giá trị di sản văn hóa quê hương. Bia này là nguồn tư liệu quý, tin cậy, cung cấp những dữ liệu liên quan đến vùng đất, con người xưa, đã được Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã thẩm định, kiểm tra và hướng dẫn việc bảo vệ, giữ gìn cổ vật theo các quy định của pháp luật.
Trọng An – Kim Dung
TIN LIÊN QUAN

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Sẽ chi 865 tỉ đồng xây cầu Phong Châu mới

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được đầu tư xây mới với kinh phí dự kiến là 865 tỉ đồng.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi học trở lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.

TPHCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

NHƯ QUỲNH |

Ngoài việc xây dựng bờ kè, TPHCM sẽ nâng mặt đường Trần Xuân Soạn theo cao độ quy hoạch 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng suốt nhiều năm qua.