Xin ông cho biết kết quả bước đầu từ ngày công bố số điện thoại của ông và số của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh làm số đường dây nóng ?
Từ ngày công bố đến nay bà con liên lạc phản ánh nhiều, Chủ tịch tỉnh sau khi tiếp nhận phản ánh đã chuyển cho Chủ tịch huyện, sau đó Chủ tịch huyện chỉ đạo Chủ tịch xã kiểm tra và yêu cầu báo cáo. Kết quả người dân đến làm thủ tục thoải mái hơn, nhanh nhẹn hơn. Nó tránh được việc cán bộ địa chính xã, Tư pháp xã, Văn phòng đăng ký đất đai một số nơi gây bức xúc cho nhân dân. Vừa rồi làm như vậy có hiệu ứng rất nhanh. Cán bộ có chuyển biến tích cực hơn, người dân đến làm thủ tục thấy cán bộ niềm nở hơn, không còn sách nhiễu, găm hồ sơ, vòi vĩnh, không thu tiền bất hợp pháp.
Có nhiều trường hợp người dân nhắn tin đến, tôi đang họp nên tôi chuyển cho lãnh đạo huyện luôn. Có những trường hợp dân cũng sai. Cái này cũng phải giải thích đầy đủ để dân hiểu. Còn dân đúng thì phải giải quyết đúng theo thời gian chứ ai lại có trường hợp giữ bìa đỏ của người ta 2 năm trời không chịu trả. Từ bìa đỏ đổi sang bìa hồng mà giữ của người ta lại đó là vì sao, vì dân chưa nộp tiền thì chưa trả. Sau đó tôi yêu cầu trả lại ngay, nếu đúng đầy đủ thủ tục, đúng quy định rồi thì phải trả lại ngay.
Mở đường dây nóng, thông tin phản ánh đến với tôi nhiều. Có mấy trường hợp phản ánh họ đưa trẻ dưới 5 tuổi đến trung tâm y tế huyện, y tế xã để tiêm vaccine thì cán bộ chỉ cho ra ngoài đại lý tiêm mất 1,5 triệu đồng, trong khi đó là vaccine tiêm miễn phí. Thế nên người dân bức xúc là đúng thôi. Sau đó tôi điện cho Giám đốc Sở Y tế thì Giám đốc Sở Y tế đã chấn chỉnh và khẳng định cán bộ nào làm sai sẽ bị xử lý. Như vậy là rõ ràng đường dây nóng đã thiết thực mang lại lợi ích cho người dân.
Ông giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đến nay đã hơn 2 năm, tại sao ở thời điểm này ông quyết định dùng số điện thoại cá nhân của mình làm số đường dây nóng ?
Thực tế qua tiếp xúc cử tri nghe nhân dân phản ánh rất nhiều, thêm nữa Chủ tịch, Bí thư tiếp công dân định kỳ thì hầu hết đều bức xúc vấn đề về đất đai. Họ nói thủ tục cấp bìa mất quá nhiều thời gian. Trong khi dân có bìa đỏ mới cắm vay được ngân hàng để có tiền mà đầu tư sản xuất, làm ăn phát triển cuộc sống. Muốn tỉnh phát triển thì doanh nghiệp đến mà mình găm hồ sơ cả năm trời cũng chết, làm sao mà phát triển được. Có nhiều trường hợp vòi tiền để được làm hồ sơ nhanh cho nên mình đặt mình vào vị trí người dân thì thấy hết sức khó khăn, bức xúc nên buộc phải vào cuộc ngay.
Mấy hôm người dân gọi điện, nhắn tin cảm ơn tôi vì công bố số điện thoại làm đường dây nóng đã có hiệu quả rất tích cực, cán bộ không dám sách nhiễu nữa, cán bộ đã gần dân hơn, có trách nhiệm với dân hơn, có trách nhiệm với doanh nghiệp hơn.
Việc công khai số điện thoại cá nhân làm số đường dây nóng như vậy người dân liên hệ đến nhiều đã ảnh hưởng thế nào đến công việc và sinh hoạt của ông?
Bà con rất là tinh tế. Trong giờ hành chính thì họ nhắn tin, còn sau giờ hành chính thì họ gọi. Đến tầm 12 giờ trưa thì người ta không gọi nữa. Đến 14h chiều thì họ nhắn tin. Sau 17h chiều thì họ mới gọi đến 23h đêm thì không gọi nữa, cũng không nhắn tin nữa. Ý thức của người dân rất tuyệt vời, người ta biết Chủ tịch trong giờ hành chính thì họp hành, giờ khuya thì cũng cần nghỉ ngơi.
Cũng có những cuộc điện thoại của dân gọi đến khi tôi đang họp thì sau đó tôi điện lại nắm bắt thông tin rồi chuyển đến huyện và sở ngành để họ chỉ đạo cơ sở xử lý.
Đầu tháng 8 tới đây tôi sẽ triệu tập cuộc họp gồm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch trực tuyến với tất cả các xã, đặc biệt phải có Chủ tịch, Bí thư xã, cán bộ địa chính, cán bộ tư pháp, văn phòng quản lý đất đai tham gia họp trực tuyến để cảnh báo cho tất cả nếu gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm.
Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục công bố số điện thoại làm số đường dây nóng ở tất cả các xã và ở Trung tâm hành chính công của tất cả các huyện, thị, thành phố. Một bên là số của Chủ tịch tỉnh và Phó Chủ tịch thường trực ủy ban tỉnh, một bên là số của Chủ tịch huyện và Phó Chủ tịch huyện phụ trách lĩnh vực đất đai. Còn ở Trung tâm hành chính công của tỉnh thì công khai số điện thoại làm đường dây nóng của Chủ tịch và 3 Phó chủ tịch tỉnh, số của 4 Giám đốc Sở gồm Tài nguyên môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp, Xây dựng. Những lĩnh vực nhạy cảm nhất thì sẽ công bố số điện thoại để minh bạch. Đặc biệt số của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thì phải công bố từ xã đến tỉnh.
Ông kỳ vọng gì về tình hình cải cách thủ tục hành chính ở Hà Tĩnh sau khi thiết lập đường dây nóng hiện nay?
Tất nhiên là tin tưởng sẽ tốt lên. Các nhà đầu tư, các doanh nghiệp sẽ đến với Hà Tĩnh nhiều hơn. Trong lúc khó khăn như thế này mà mình còn gây phiền hà nữa thì làm sao được. Tỉnh mình khó khăn thiên tai bão lụt nhiều nên kêu gọi được nhà đầu tư vào là rất khó khăn mà khi vào thủ tục phiền hà nữa thì rất nguy hiểm cho nên buộc phải làm.
Tiếp nữa, cải cách hành chính để phục vụ nhân dân, vì lợi ích nhân dân. Người dân bao đời nay đã chiến đấu, hi sinh, đồng hành tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, của chính quyền để xây dựng quê hương, đất nước rồi nên phải vì dân, phục vụ dân. Chứ giờ cán bộ mà còn sách nhiễu, gây phiền hà cho dân nhiều quá nên chúng ta phải tháo gỡ nút thắt này để người dân càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta phải làm cho đúng theo quy định của pháp luật để bảo vệ, phục vụ quyền lợi của người dân.
Xin cảm ơn ông!