CTY DỆT NHUỘM QUẢNG TRỊ XẢ THẢI:

Hoang mang vì cá “dính” nước thải bị chết

HƯNG THƠ |

Lần đầu tiên trong vòng 10 năm đổ lại, tại hồ nước Chè Thượng (thị trấn Hải Lăng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) xuất hiện tình trạng cá chết, nổi lềnh bềnh khiến người dân và chính quyền địa phương hoang mang, lo lắng.

Dù chưa có kết luận nguyên nhân cá chết do đâu, nhưng từ khi nhà máy dệt nhuộm của Cty TNHH dệt may Vinatex Quốc tế Toms (gọi tắt Cty dệt nhuộm) đóng tại cụm Công nghiệp Diên Sanh (huyện Hải Lăng) xả thải, đã có rất nhiều cảnh báo, kêu cứu…

Cá chết tại hồ nước Chè Thượng

Ngày 9.10, tại hồ nước Chè Thượng ở trung tâm thị trấn Hải Lăng thi thoảng vẫn xuất hiện vài xác cá chết, nổi lên mặt nước. Ông Hồ Ngọc Trai (trú tại thôn Mai Đàn, xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng) là người thuê mặt nước của hồ Chè Thượng và Chè Hạ để nuôi cá cho biết, từ lúc thuê mặt nước ở hồ này để thả cá nuôi, đến nay đã 7 năm, nhưng chưa bao giờ có chuyện cá bị bệnh hay chết.

Nhưng bắt đầu khoảng 2 tháng trước, khi Cty dệt nhuộm xả thải xuống hồ Khe Chè, thì ông Trai bắt đầu phát hiện các loại cá ở tầng đáy của hồ này bị ghẻ. Vì vậy, tại buổi đối thoại về việc xả thải của Cty dệt nhuộm do Sở TNMT tỉnh Quảng Trị tổ chức, ông Trai từng đứng lên trình bày vấn đề này, và kiến nghị không xả nước thải về hồ này nữa.

Thế nhưng, việc xả thải vẫn được tiếp tục, đường ống xả thải dẫn nước thải sau xử lý của Cty dệt nhuộm theo đường ống dẫn thẳng xuống hồ Khe Chè. “Hôm 3.10, ở hồ nước Chè Thượng cá bất ngờ chết, nổi lên mặt nước rồi tấp vô bờ. Con to con nhỏ chi cũng chết, nổi lên mặt nước. Cạnh đó, đường ống của Cty dệt nhuộm vẫn chảy” - ông Trai, cho biết.

Lấy mẫu cá, mẫu nước đưa đi xét nghiệm

Theo bà Lê Thị Thu Hiền - Chủ tịch UBND thị trấn Hải Lăng, sau khi nhận được tin báo cá ở hồ nước Chè Thượng bị chết, các đơn vị liên quan đã đến lập biên bản vụ việc. Cụ thể, trong ngày 3.10 và 4.10, đại diện Sở TNMT tỉnh, Công an môi trường tỉnh và các đơn vị đã có mặt để lấy mẫu cá bị chết, mẫu nước ở hồ nước Chè Thượng để đưa đi xét nghiệm.

“Tôi đã nhiều lần có ý kiến tại các cuộc họp liên quan đến việc Cty dệt nhuộm xả nước thải ra hồ nước Chè, rằng nguồn nước ở đây từ lâu nay nuôi cá không việc gì. Nếu cứ xả thải về đây, cá chết thì phải có người chịu trách nhiệm” - bà Lê Thị Thu Hiền nói.

Cũng theo bà Hiền, đến thời điểm này đơn vị chưa nhận được giấy cấp phép xả thải của Cty dệt nhuộm. Trước phản ánh của ông Trai, rằng Cty dệt nhuộm đã xả thải xuống hồ nước Chè bấy lâu nay, bà Hiền xác nhận là có. “Hôm cá chết, nước thải ở đường ống vẫn đổ về hồ nước Chè Thượng mà” - bà Hiền, cho biết.

Trong báo cáo mới đây của UBND huyện Hải Lăng gửi UBND tỉnh Quảng Trị do ông Nguyễn Giáp - Phó Chủ tịch huyện Hải Lăng - ký, nêu rõ rằng được sự cho phép của UBND tỉnh Quảng Trị, Cty dệt nhuộm đã xả nước thải xuống hồ nước Chè. “Trong hai ngày 3-4.10, tại hồ nước Chè Thượng đã xuất hiện cá chết với số lượng lớn, làm cho chủ hồ nuôi và người dân lo lắng” - báo cáo “Tình trạng cá chết tại hồ nước Chè Thượng” - nêu rõ.

Liên quan đến vụ việc nói trên, LĐ đã có nhiều bài viết: “Quảng Trị: Bắt quả tang nhà máy dệt nhuộm xả nước thải trái phép ra môi trường”; “Quảng Trị: Sẽ đóng cửa nhà máy dệt nhuộm nếu gây ô nhiễm”; “Quảng Trị: Cá chết trắng ở kênh tiêu nước...

Đường ống dẫn nước thải của Cty dệt nhuộm bị phá

Ông Phan Minh - Chủ tịch UBND xã Hải Thọ (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) xác nhận, có tình trạng đường ống dẫn nước thải từ công ty về kênh tiêu nội đồng xã Hải Thọ bị chặt phá. Vụ việc này Cty dệt nhuộm đã có văn bản báo cáo với cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị. Trước đó, tại buổi đối thoại với người dân xã Hải Thọ về việc xả thải của Cty dệt nhuộm, người dân lên tiếng phản đối và nói rằng sau 8 ngày sẽ dỡ đường ống khỏi địa bàn.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Tiễn biệt PGS Đặng Bích Hà về với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vương Trần |

Hạnh phúc lớn nhất cuộc đời của PGS Đặng Bích Hà là gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, làm hậu phương vững chắc, để Đại tướng chuyên tâm việc nước, việc quân.

Mục sở thị cảnh người Thụy Sĩ bơi sông về nhà sau giờ làm

Ninh Phương |

Thụy Sĩ - Người dân ở đất nước đắt đỏ bậc nhất châu Âu thường rủ nhau bơi sông về nhà hoặc thư giãn sau giờ làm.

Hoàn thành mở rộng đường ùn tắc triền miên ở Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Dự án nâng cấp đường Xuân Diệu, vốn đầu tư gần 400 tỉ đồng về đích sau nhiều năm ì ạch thi công.

Bão gần Philippines mạnh lên dữ dội, sóng cao 8m

Khánh Minh |

Theo dự báo bão mới nhất, bão Julian (tên quốc tế là Krathon) đã mạnh lên thành bão nhiệt đới dữ dội và không loại trừ tăng cấp thành siêu bão.

Bảo vệ trẻ em trước vấn nạn bạo hành

lệ hà |

Cần ngăn chặn và ứng phó với bạo hành, đảm bảo an toàn cho trẻ em là một khía cạnh quan trọng nhằm tăng cường hệ thống bảo vệ trẻ em Việt Nam.

Kết quả công diễn 5 Anh trai vượt ngàn chông gai gây bất ngờ

Thùy Trang |

Công diễn 5 "Anh trai vượt ngàn chông gai" đánh dấu lần đầu tiên các phần thi không có vũ công hỗ trợ hay đạo cụ hoành tráng.

Đắk Nông dự kiến bố trí 225 tỉ đồng để xây dựng cao tốc

BẢO LÂM |

Đắk Nông dự kiến bố trí 225 tỉ đồng từ nguồn ngân sách địa phương cho dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.

TPHCM thu hồi đất 446 hộ dân mở rộng đường ở Quận 12 lên 25m

MINH QUÂN |

TPHCM – Đường Tân Thới Hiệp 21, dài hơn 1,7km qua Quận 12 sẽ được mở rộng lên 25m với tổng vốn đầu tư gần 1.400 tỉ đồng, 446 hộ dân bị thu hồi đất.