Đại gia hàng hải Hàn Quốc phá sản, nợ cảng Việt Nam hàng chục tỉ đồng

Khánh Hoà |

Không chỉ kẹt hơn 4.000 container rỗng tại các cảng ở TP HCM, Hải Phòng, đại gia hàng hải vừa phá sản của Hàn Quốc Hanjin còn đang nợ các DN cảng bến Việt Nam hàng chục tỉ đồng.
Theo lãnh đạo cảng vụ TP HCM, khoản nợ của Hanjin với hệ thống các cảng bến Việt Nam hiện còn khá lớn và chủ yếu là tiền nợ phí hoa tiêu, cầu bến. Riêng với hệ thống cảng bến của công ty Tân Cảng, Hanjin nợ tới hơn 50 tỉ đồng. Con số này với cảng Vic vào khoảng 80.000 USD còn chi phí hoa tiêu nợ cảng vụ khu vực I là hơn 23.000 USD. Ngoài ra, Hanjin cũng còn nợ một số cảng ngoài Hải Phòng.

 

Do đó, các cảng này hiện giữ hơn 4.000 container của Hanjin đồng thời tham vấn luật sư để đòi bồi thường. Tuy nhiên, các DN cảng biển đang phải chờ phán quyết của toà án và Cục Hàng Hải đã có văn bản yêu cầu các Cảng vụ, Hiệp hội Chủ hàng, Hiệp hội Chủ tàu và doanh nghiệp... phối hợp chặt chẽ để theo dõi sát tình hình tàu biển và container của Hanjin vào cảng đồng thời đã lập kế hoạch, bố trí phương tiện hợp lý để giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhận và giải phóng hàng nhanh chóng, thuận tiện.

Trong số 4.122 container của Hanjin đang tồn tại các cảng TP HCM, có 50 container chứa hàng và 4.072 container rỗng.

Vụ phá sản của Hanjin khiến nhiều DN Việt Nam bị ảnh hưởng trong đó các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong các lĩnh vực như da giày, thuỷ sản, đồ gỗ... cũng như doanh nghiệp logistics chịu tác động lớn nhất.

Trước khi phá sản, Hanjinchiếm khoảng 5% thị phần vận chuyển hàng hóa tại thị trường Việt Nam và mỗi tháng có 11 tàu của hãng này ra vào các cảng tại TP HCM, gồm cảng Cát Lái, Tân Cảng Hiệp Phước và Cảng Container Quốc Tế Việt Nam (VICT). Ở khu vực Hải Phòng, Hanjin không có tàu vận chuyển hàng hóa trực tiếp mà chỉ có hàng trung chuyển.

Hanjin là hãng vận tải tàu container lớn thứ 7 thế giới trước khi công bố phá sản ngày 31.8 vừa qua. Đây được xem là vụ phá sản lớn nhất từng được ghi nhận trong ngành vận tải biển thế giới, sau trường hợp của United States Lines năm 1986.

Trong vài năm trở lại đây, ngành vận tải biển toàn cầu liên tục chìm trong suy thoái do dư thừa công suất và nhu cầu suy giảm. Cước vận tải biển liên tục phá đáy khiến các DN vận tải biển điêu đứng.

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

1 tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Một tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả bị phát hiện và xử phạt.

Vẫn khó giao dịch vàng nhẫn ở TPHCM

HẠ MÂY |

Nhiều người dân TPHCM đến các cửa hàng giao dịch vàng nhẫn, nhưng không thành, vì thời điểm này, các thương hiệu vàng lớn không có hàng để bán.

Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.765 phạm nhân

Ái Vân |

Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Dự án cải tạo dốc Cun trên Quốc lộ 6 lại trễ hẹn về đích

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Dự án xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông ở dốc Cun trên Quốc lộ 6 không về đích đúng hạn, chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn lần thứ 2.

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.

Thi công cao tốc Bắc - Nam gặp khó do mưa lũ

Nhóm PV |

Mưa lũ kéo dài khiến việc thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị gặp nhiều khó khăn.