Gia đình động cơ EcoBoost, vũ khí bí mật của Ford

Minh Quang |

Trong khuôn khổ triển lãm Ôtô Việt Nam 2016 (VMS 2016), Ford Việt Nam đã chính thức ra mắt dòng xe Ford Explorer hoàn toàn mới, bộ sưu tập SUV cùng với gia đình động cơ EcoBoost – một trong những vũ khí bí mật của Ford trong suốt nhiều năm qua.

Dòng động cơ này không chỉ thay đổi cục diện cuộc đua giữa những động cơ xanh, mạnh mà còn là nhân tố quan trọng giúp hãng xe Mỹ nâng cao vị thế trong mắt khách hàng.

Điểm nổi bật của động cơ EcoBoost chính là sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp với áp suất cao vào trong buồng đốt kết hợp với lượng không khí được nén vào buồng đốt từ Turbo tăng áp giúp cho quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu nhanh và hiệu quả tạo công suất cao đồng thời tiết kiệm nhiên liệu. Turbo tăng áp được dẫn động kép bằng hai đường khí xả xoáy lốc với quán tính thấp từ hai cặp đôi xi-lanh tạo lực hút mạnh hơn, nhanh hơn giúp giảm độ trễ của turbo, tăng mô men xoắn của động cơ, tiết kiệm nhiên liệu đồng thời giảm nhiệt độ của khí xả và giảm khí NOX ra môi trường. Công nghệ van biến thiên (Ti-VCT) tự động đều chỉnh góc trục CAM nạp và xả biến thiên theo tốc độ của động cơ giúp tiết kiệm nhiên liệu đồng thời giảm khí thải độc hại ra môi trường.

 

 

Hiện diện trên sân khấu của Ford Việt Nam tại VMS 2016 là các sản phẩm lắp đặt động cơ EcoBoost đang giúp Ford khẳng định vị thế về "Xanh" và "Chất lượng", như Fiesta, Focus và đặc biệt động cơ EcoBoost 2.3L là trái tim của sản phẩm chiến lược mới của Ford tại Việt Nam - mẫu Explorer hoàn toàn mới được nhập khẩu từ M. Động cơ EcoBoost 2.3L cho công suất 280 mã lực/5600vp và đạt mô men xoắn cực đại 420Nm/3000vp. Đây là động cơ nhỏ gọn nhưng đảm bảo công năng tương đương với các động cơ cỡ lớn khác với mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn 20%.

Động cơ EcoBoost 1.5L cũng xuất hiện trong dòng xe Ford Focus tinh tế và trang nhã, một sự lựa chọn đáng tin cậy của phái đẹp với 4 xy-lanh mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu. EcoBoost 1.5L cung cấp công suất 132 kW với mô men xoắn 240Nm, cao hơn công suất của một động cơ 2.0L thông thường mà lại tiết kiệm nhiên liệu hơn 6% và ít khí thải hơn. Động cơ 1.5L này dùng các công nghệ cốt lõi nhất của EcoBoost như tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp tăng áp suất và sử dụng trục cam đôi với biến thiên thời gian mở van kép để đảm bảo hiệu suất tối ưu được. Bệ máy bằng hợp kim nhôm giúp giảm trọng lượng, cải thiện công suất và hiệu quả sử dụng nhiên liệu. 

Dĩ nhiên, không thể không nói đến động cơ “nhỏ nhưng có võ” EcoBoost 1.0L – động cơ 5 lần liên tiếp được vinh danh là “Động cơ mới dưới 1.0L tốt nhất” bởi hội đồng bình chọn gồm 65 nhà báo trong lĩnh vực ô tô đến từ 31 quốc gia. Được lắp đặt bên trong dòng xe Fiesta, Ecoboost 1.0L liên tục duy trì phong độ trong lòng khách hàng và liên tục được xướng tên với danh hiệu Động cơ tốt nhất năm. Là động cơ nhỏ nhất trong phân khúc, động cơ EcoBoost 3 xi-lanh do Ford sáng chế thật sự là một thành công lớn về công suất, mô-men xoắn và độ êm ái. 

Với công suất 120 mã lực và mô-men xoắn cực đại 170 Nm, động cơ êm ái này có hiệu suất ngang ngửa với một động cơ xăng 1,6L truyền thống. Giảm 25% các chi tiết, linh kiện chuyển động trong động cơ đồng thời giảm tải giúp cho động cơ EcoBoost 1.0L tiết kiệm nhiên liệu hơn và giảm tối ưu lượng khí thải. Đây là động cơ hội tụ đầy đủ các tính năng như độ chễ turbo thấp, khả năng vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu và cải tiến công nghệ, tiếp tục tạo nên chuẩn mực động cơ mới.

Tại triển lãm, ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam chia sẻ "Triển lãm Ôtô Việt Nam luôn là sự kiện thường niên lớn nhất của ngành và là cầu nối giữa các thương hiệu toàn cầu với người tiêu dùng Việt Nam. Chúng tôi hy vọng rằng đây sẽ là dịp giao lưu bổ ích để khách hàng Việt Nam có cái nhìn toàn diện về thị trường ô tô với các phân khúc đa dạng cũng như ưu thế cạnh tranh của từng sản phẩm, từ đó có lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình.”

Người tiêu dùng Việt Nam giờ đây đã có thể sở hữu một trong những dòng xe sử dụng động cơ EcoBoost đầy mạnh mẽ:

-           Ford Explorer 2.3L giá từ 2,138 tỉ đồng

-           Ford Focus 1.5L giá từ 799 triệu đồng

-           Ford Fiesta 1.0L giá từ 566 triệu đồng

Minh Quang
TIN LIÊN QUAN

1 tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Một tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả bị phát hiện và xử phạt.

Vẫn khó giao dịch vàng nhẫn ở TPHCM

HẠ MÂY |

Nhiều người dân TPHCM đến các cửa hàng giao dịch vàng nhẫn, nhưng không thành, vì thời điểm này, các thương hiệu vàng lớn không có hàng để bán.

Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.765 phạm nhân

Ái Vân |

Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Dự án cải tạo dốc Cun trên Quốc lộ 6 lại trễ hẹn về đích

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Dự án xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông ở dốc Cun trên Quốc lộ 6 không về đích đúng hạn, chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn lần thứ 2.

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.

Thi công cao tốc Bắc - Nam gặp khó do mưa lũ

Nhóm PV |

Mưa lũ kéo dài khiến việc thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị gặp nhiều khó khăn.