Ra mắt Ford Ecosport “nội” phiên bản mới: Cam kết gắn bó lâu dài của Ford tại Việt Nam

Việt Trinh |

Ngày 1.2.2018, Ford Việt Nam chính thức xuất xưởng chiếc Ford Ecosport phiên bản mới đầu tiên tại nhà máy ở Hải Dương với nhiều cải tiến ấn tượng. Nhân sự kiện này, Báo Lao Động có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam về mục tiêu và chiến lược của liên doanh này trong bối cảnh thị trường xe đang có nhiều chuyển biến quan trọng.

- Xin ông chia sẻ mục tiêu và chiến lược của Ford Việt Nam khi ra mắt dòng xe Ford EcoSport hoàn toàn mới ngay từ những ngày đầu năm 2018?

Dòng xe EcoSport được sản xuất tại nhà máy Hải Dương từ năm 2015 và nó đã mở ra một phân khúc mới tại Việt Nam - phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ cho đô thị, đáp ứng hoàn hảo nhu cầu của các gia đình nhỏ, các cá nhân hay công ty muốn di chuyển linh hoạt và hiệu quả trong các thành phố mà không hề phải hy sinh tiện nghi hay công nghệ an toàn, thông minh nào.

Nhà máy Ford Hải Dương là một trong 6 nhà máy trên toàn cầu của Ford sản xuất dòng xe này. Và tới nay, EcoSport được bán ở 149 thị trường trên toàn cầu.

Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam
Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam
Những thay đổi chính mà chúng tôi mang vào phiên bản mới của sản phẩm này là: hệ truyền động hoàn toàn mới - với phiên bản động cơ EcoBoost 1.0L và động cơ Dragon 1.5L 3 xy lanh, cùng hộp số 6 cấp mới, công nghệ thông minh SYNC 3 cùng hàng loạt các cải tiến về thiết kế nội - ngoại thất, 25 chỗ để đồ tiện lợi, khiến chiếc xe ngày càng hiện đại, năng động phù hợp nhu cầu các cư dân đô thị.

Chúng tôi tin rằng Ford EcoSport Mới sẽ trở thành chiếc SUV cỡ nhỏ hoàn hảo đáp ứng vượt trên kỳ vọng của các khách hàng mong muốn có một chiếc xe nhỏ gọn, linh hoạt nhưng không kém phần mạnh mẽ, an toàn và thông minh.

- Việc ra mắt dòng xe lắp ráp trong nước này có được coi là một trong những bước đi thể hiện rõ hơn cam kết gắn bó, đầu tư lâu dài tại Việt Nam hay không? Ngoài việc đẩy mạnh lắp ráp trong nước, cam kết trên đã và đang được thực hiện thế nào? Sau Ecosport, Ford sẽ “nội hoá” và đẩy mạnh tỷ lệ nội địa hoá với dòng xe nào?

Ford EcoSport 2018 được sản xuất và lắp ráp tại 6 nhà máy trên thế giới và được bán ở 149 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Sự tăng trưởng đáng ghi nhận của thị trường Việt Nam là động lực để chúng tôi liên tục đầu tư và phát triển các sản phẩm như EcoSport mới.

Ford EcoSport Mới là kết tinh của nhiều tháng nghiên cứu, lắng nghe phản hồi và làm việc cật lực và nghiêm túc của đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật và điều hành của Ford trên toàn cầu từ Brazil, quê hương của chiếc xe này - đến Anh và Đức là trung tâm công nghệ của Ford - đến Úc và ASEAN, đặc biệt là có cả đóng góp của đội Việt Nam. Trong suốt quá trình phát triển sản phẩm, mọi phản hồi từ khách hàng Việt Nam đều được lắng nghe và trao đổi với các nhóm phát triển sản phẩm toàn cầu, nhằm cho ra đời những cải tiến ngày một vượt trên cả kỳ vọng của khách hàng.

Đây là kết quả của sự đầu tư tâm huyết trong nghiên cứu sản phẩm và phát triển con người, nhằm mục tiêu xây dựng những chiếc xe mang chất lượng quốc tế và thể hiện những giá trị cốt lõi toàn cầu của Ford. Đây cũng là minh chứng rõ ràng cho những cam kết của Ford trong việc không ngừng vươn xa, nhằm mang lại trải nghiệm vượt trên cả kỳ vọng của khách hàng Việt Nam.

- Trong bối cảnh thị trường nhập khẩu xe đang có một số vướng mắc, Ford Việt Nam có hướng như thế nào với các dòng xe nhập khẩu? Theo ông, việc áp dụng luôn nghị định 116 mà không có nhiều thời gian chuyển giao đã và sẽ gây khó thế nào đến thị trường xe nhập khẩu? Ford Việt Nam có kiến nghị gì để tháo gỡ khó khăn này và mang tới nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng?

Hiện, cứ 1.000 người Việt Nam mới có 16 người sở hữu ô tô, thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực (Malaysia là 341 xe/1.000 dân, Thái Lan 196 xe/1.000 dân, Indonesia 55 xe/1.000 dân), cho thấy tiềm năng mở rộng thị trường ô tô ở Việt Nam. Về nguyên tắc, người tiêu dùng sẽ tăng khả năng tiếp cận xe hơi chất lượng cao, giá cạnh tranh, nếu thị trường có nhiều hàng hóa và có sự cạnh tranh thực sự giữa các nhà cung cấp đa dạng, không độc quyền.

Việc Nghị định số 116/2017/NĐ-CP được ban hành khá bất ngờ với thời hạn hiệu lực gấp gáp cùng các quy định chưa từng có trong thông lệ quốc tế đã gây ra nhiều trở ngại với các doanh nghiệp trong ngành, và giờ đây đang ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Ngành ô tô có đặc thù thời gian đặt hàng dài 3-6 tháng, và quy trình phối hợp với các nhà cung cấp và đối tác cho nhập khẩu cũng như sản xuất là rất nghiêm ngặt và phức tạp. Các nhà sản xuất trực thuộc VAMA (bao gồm cả sản xuất lắp ráp và nhập khẩu) đều đang gặp một số khó khăn về kế hoạch sản xuất-kinh doanh; ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn lao động trực tiếp và gián tiếp; thậm chí, có thể làm giảm sự đóng góp cho kinh tế cả nước và địa phương.

Ford cùng VAMA vẫn tiếp tục kiến nghị với các cơ quan hữu quan về các vấn đề liên quan đến Nghị định này và hy vọng sớm có những hướng dẫn cụ thể để có thể tiếp tục mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.

- Ông dự đoán thị trường xe năm 2018 sẽ thế nào và kỳ vọng doanh số cũng như thị phần của Ford Việt Nam ra sao?

Là một trong những hãng xe dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Ford Việt Nam đã luôn nỗ lực để mang đến cho khách hàng những sản phẩm hoàn thiện về chất lượng, đồng thời giữ vững vị trí tiên phong trong việc phát triển và ứng dụng các công nghệ an toàn, thông minh và tiết kiệm nhiên liệu trên xe hơi.

Cụ thể, trong năm 2017, Ford là hãng xe chiếm thị phần đứng thứ hai ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Doanh số năm 2017 của Ford đạt 28.588 xe được bán ra, nâng thị phần cả năm thêm 1 điểm %, đạt 10,5%. Ba năm liên tiếp, Ranger, Transit và EcoSport giữ vững vị trí dẫn đầu trong các phân khúc tương ứng. Explorer cũng bán chạy nhất phân khúc SUV hạng sang sau tròn một năm có mặt tại Việt Nam.

Thị trường xe hơi 2018 dự kiến sẽ tiềm ẩn nhiều biến động, tuy nhiên, Ford vẫn sẽ nỗ lực giữ vững đà tăng trưởng ấn tượng hiện tại.

- Xin cám ơn ông

Việt Trinh
TIN LIÊN QUAN

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Thời điểm không khí lạnh tác động mạnh nhất đến miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định do tác động của không khí lạnh, từ đêm 2.10, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục suy giảm.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Kiểm tra vụ đất "chưa sạch" mang đi đấu giá ở Khánh Hòa

Hữu Long |

Khánh Hòa - Địa phương sẽ kiểm tra vụ đất "chưa sạch" nhưng xã tổ chức đấu giá, khiến người dân dù trúng đấu giá đất nhưng chưa được giao.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.

TPHCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

NHƯ QUỲNH |

Ngoài việc xây dựng bờ kè, TPHCM sẽ nâng mặt đường Trần Xuân Soạn theo cao độ quy hoạch 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng suốt nhiều năm qua.