Cô gái Hàn Quốc nhiễm virus Zika từng sống ở Phú Mỹ Hưng, TPHCM

Giang Thuỳ Linh |

Tối qua 9.5, Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế đã cập nhật những thông tin mới nhất về trường hợp cô gái Hàn Quốc nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam. Thông tin do Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của Hàn Quốc đã cung cấp. Đây là trường hợp nhiễm virus Zika thứ 4 tại nước này.
Theo thông tin ngày 07.5.2016 của Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương về trường hợp công dân người Hàn Quốc xét nghiệm dương tính với vi rút Zika sau khi trở về từ Việt Nam, Cục Y tế dự phòng, Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của Việt Nam đã liên hệ với Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của Hàn Quốc đề nghị cung cấp thêm thông tin và ngày 09.5.2016 đã nhận được các thông tin bổ sung ban đầu về trường hợp này.

Theo đó, thông tin mới nhất cho biết, trong thời gian từ ngày 10.4.2016 đến ngày 30.4.2016, bệnh nhân làm việc tại Trường Quốc tế Hàn Quốc tại địa chỉ 21, Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh và tạm trú tại Khu đô thị Sky Garden 2, Phú Mỹ Hưng, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh. 

Trước đó, vào đầu tháng 4.2016, TP. Hồ Chí Minh cũng là một trong hai địa phương trong cả nước công bố ghi nhận có 1 bệnh nhân nhiễm virus Zika tại Phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2. Mặc dù sau đó gần 3 tuần, trên địa bàn thành phố không ghi nhận thêm ca mắc mới nào và TP Hồ Chí Minh cũng đã công bố hết dịch bệnh do virus Zika trên quy mô xã, phường. Tuy nhiên, để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus Zika, Bộ Y tế đã t chỉ đạo Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh triển khai các hoạt động giám sát, điều tra, xác minh dịch, đồng thời chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh tại khu vực bệnh nhân làm việc và lưu trú như đối với xử lý ổ dịch.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, Bộ Y tế đã thông tin và chỉ đạo Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh triển khai các hoạt động giám sát, điều tra, xác minh dịch, đồng thời chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh tại khu vực bệnh nhân làm việc và lưu trú như đối với xử lý ổ dịch.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của Hàn Quốc xác định các thông tin liên quan khác để hỗ trợ cho quá trình điều tra, xác minh ổ dịch tại Việt Nam.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp sau: 
-  Áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng):
+ Phòng muỗi đốt: ngủ màn, mặc quần áo dài kể cả ban ngày, dùng kem xua muỗi, hương muỗi.
+ Diệt muỗi: dùng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hoá chất phòng, chống dịch.
+ Loại bỏ bọ gậy (loăng quăng): đậy kín dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thu dọn các vật dụng, lật úp dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.
Không hạn chế việc đi lại của người dân giữa các khu vực và địa phương. Tuy nhiên, người đi/đến/về từ vùng có dịch bệnh do vi rút Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày. Nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị.  ​

- Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh hoặc đi/đến/về từ vùng dịch do vi rút Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị; sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) trong ít nhất 28 ngày để phòng lây truyền vi rút Zika qua đường tình dục.

Clip thông điệp truyền thông phòng chống bệnh do virus Zika (nguồn: Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế):


Giang Thuỳ Linh
TIN LIÊN QUAN

1 tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Một tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả bị phát hiện và xử phạt.

Vẫn khó giao dịch vàng nhẫn ở TPHCM

HẠ MÂY |

Nhiều người dân TPHCM đến các cửa hàng giao dịch vàng nhẫn, nhưng không thành, vì thời điểm này, các thương hiệu vàng lớn không có hàng để bán.

Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.765 phạm nhân

Ái Vân |

Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Dự án cải tạo dốc Cun trên Quốc lộ 6 lại trễ hẹn về đích

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Dự án xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông ở dốc Cun trên Quốc lộ 6 không về đích đúng hạn, chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn lần thứ 2.

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.

Thi công cao tốc Bắc - Nam gặp khó do mưa lũ

Nhóm PV |

Mưa lũ kéo dài khiến việc thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị gặp nhiều khó khăn.