Gần 18.000 lao động 4 tỉnh miền Trung xuất khẩu sau sự cố Formosa

HOA LÊ |

Theo thống kê của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), từ ngày 1.6.2016 đến ngày 31.5.2017, gần 18.000 lao động ở 4 tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bị thiệt hại do sự cố môi trường biển năm 2016) đã được đi làm việc ở nước ngoài.

Người lao động đi làm việc tại các thị trường như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản và tập trung ở các ngành nghề: Thuyền viên tàu cá, sản xuất chế tạo trong ngành công nghiệp và làm công việc thuộc lĩnh vực dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong các trung tâm dưỡng lão và hộ gia đình.

Theo thống kê từ các doanh nghiệp, tính đến 31.5.2017, có gần 18.000 lao động ở 4 tỉnh miền Trung bị thiệt hại do sự cố môi trường biển đi làm việc ở nước ngoài. Trong đó, có 10.255 lao động đi làm việc ở Đài Loan: Hà Tĩnh có 6.135 lao động, Quảng Bình có 3.340 lao động, Quảng Trị có 696 lao động và Thừa Thiên Huế có 84 lao động. Thị trường Nhật Bản có 4.498 lao động: Hà Tĩnh có 2232 lao động, Quảng Bình có 1306 lao động, Quảng Trị có 614 lao động, Thừa Thiên Huế có 346 lao động.

Trong đó, 2 chương trình thực hiện trực tiếp tại Bộ LĐ-TB&XH như Chương trình phái cử thực tập sinh kỹ năng đi thực tập tại Nhật Bản thông qua tổ chức IM Japan tại 4 tỉnh đã có 60 lao động trúng tuyển, 57 lao động nhập học. Đối với chương trình phái cử ứng viên điều dưỡng, hộ lý đi làm việc tại Nhật Bản theo khuôn khổ Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (JVEPA) khóa 5 (tổ chức thi tuyển vào tháng 11.2016), các ứng viên có hộ khẩu thường trú tại 4 tỉnh trên được cộng điểm ưu tiên khi xét tuyển, tổng số đã có 81 lao động hồ sơ nộp xét tuyển và có 51 lao động trúng tuyển.

Riêng đối với thị trường Hàn Quốc đã ưu tiên tuyển chọn lao động các địa phương này đi làm việc tại Hàn Quốc theo các chương trình tàu đánh cá gần bờ, xa bờ và chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài (Chương trình ÉP) trong ngành ngư nghiệp. Bộ LĐ-TB&XH cũng đã làm việc với phía Hàn Quốc để tăng hạn ngạch tuyển chọn lao động ngành ngư nghiệp năm 2016 lên 1.800 lao động và không áp dụng việc tạm dừng tuyển chọn đối với các huyện ven biển của các địa phương bị sự cố môi trường có tỉ lệ lao động cư trú, làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc cao. Năm 2016 đã tuyển chọn được 1.957 lao động của 22 huyện bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường, trong đó có 266 lao động đã xuất cảnh đi làm việc tại Hàn Quốc. Năm 2017, Bộ làm việc với phía Hàn Quốc để tăng hạn ngạch tuyển chọn lao động ngành ngư nghiệp năm 2017 và không áp dụng việc tạm dừng tuyển chọn lao động trong ngành ngư nghiệp theo Chương trình EPS năm 2017 đối với các huyện ven biển của các địa phương bị sự cố môi trường. Tính đến 31.5.2017, số lao động xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc tại 4 tỉnh là 1.122 lao động.

Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét, bổ sung nguồn vốn cho vay ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm cho 4 tỉnh, đồng thời chỉ đạo các Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐ-TB&XH tại 4 tỉnh tăng cường tần suất các phiên giao dịch việc làm. 

Bên cạnh việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ tạo việc làm, hỗ trợ người làm động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng chính là cơ hội tốt dành cho những lao động tại 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển tham gia xuất khẩu lao động, đặc biệt là xuất khẩu lao động ngành biển.

Trước đó, theo Bộ LĐ-TB&XH, ước tính sơ bộ có khoảng 263.000 lao động đang bị ảnh hưởng bởi sự cố Formosa gây ra. Trong đó, 100.000 lao động bị ảnh hưởng trực tiếp, 163.000 lao động bị ảnh hưởng gián tiếp. Trong đó có nhiều ngư dân tại 4 tỉnh miền Trung gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

 

HOA LÊ
TIN LIÊN QUAN

Thanh Thúy và hình mẫu cầu thủ bóng chuyền chuyên nghiệp

HOÀI VIỆT |

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy luôn được các huấn luyện viên đánh giá cao ở tính kỷ luật trong tập luyện, thi đấu chuyên môn và tính cách cá nhân.

Dự báo vùng ảnh hưởng của áp thấp gần Biển Đông

Khánh Minh |

Ngày 7.10, áp thấp gần Biển Đông được dự báo di chuyển theo hướng tây, ảnh hưởng đến nhiều khu vực.

Đồng đội cũ kể về "Anh trai vượt ngàn chông gai" Hồng Sơn

MI LAN - HOÀNG HUÊ |

CEO Triệu Quang Hà chia sẻ, đồng đội cũ của mình là Nguyễn Hồng Sơn đã thay đổi hoàn toàn khi tham dự show "Anh trai vượt ngàn chông gai".

Bình Định yêu cầu đảm bảo chất lượng dự án đường trọng điểm

Hoài Phương |

Đối với dự án giao thông trọng điểm quốc gia và của tỉnh, Chủ tịch tỉnh Bình Định yêu cầu phải đảm bảo chất lượng công trình, nhất là khi thi công vào mùa mưa.

Công nhân tăng đột biến, Quảng Ngãi vẫn không có nhà ở xã hội

Ngọc Viên |

Nhu cầu nhà ở xã hội cho công nhân ở Quảng Ngãi ngày càng cao khi số lượng lao động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp liên tục tăng. Tuy nhiên, địa phương này hiện vẫn “trắng” nhà ở xã hội (NƠXH) cho người thu nhập thấp.

Nỗ lực hút khách quốc tế đến TPHCM

Thanh Chân |

9 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến TPHCM đạt 66,9% so với kế hoạch năm 2024.

Người trẻ dậy từ 4 giờ sáng, bắt trend đón mùa thu Hà Nội

Hạ Nguyễn |

Để bắt trend dậy sớm đón thu, nhiều bạn trẻ đã không ngại thức dậy từ 4 giờ để chuẩn bị đi uống cafe, ăn xôi cốm, chụp ảnh mùa thu Hà Nội.

Thiếu trầm trọng nhân lực ngành lão khoa

Thùy Linh |

Trong khi dân số Việt Nam đang có xu hướng già đi, tuổi thọ trung bình tăng cao, khả năng cung cấp dịch vụ y tế cho người cao tuổi còn rất hạn chế. Báo động hơn là tình trạng thiếu nhân lực được đào tạo, thiếu người chăm sóc người cao tuổi.