Doanh nghiệp Việt không thể ngồi chờ

ĐÀO TUẤN |

“Bất cứ hiệp định thương mại nào cũng đều trải qua “đau đớn”... Quốc hội Mỹ đang mổ xẻ rất nhiều vấn đề này. Tôi tin hiệp định này là điều đúng đắn. Tôi muốn nhấn mạnh rằng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã là khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Theo Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sẽ có 18.000 mặt hàng được giảm thuế. Điều đó cũng rất tốt cho các doanh nghiệp Mỹ...”.

Tổng thống Mỹ B.Obama đã trả lời Bloomberg trong buổi họp báo chung chiều qua.

Ông cũng nói thêm rằng, TPP cũng mang lại tiêu chuẩn tốt hơn: “Môi trường, lao động. Tôi nghĩ không phải lo lắng gì về các hiệp định thương mại. Tôi cũng chưa thấy lập luận nào phản đối TPP thuyết phục được mình. Tôi tin tưởng TPP sẽ được thông qua”.

Có lẽ, cùng với Biển Đông, TPP và quan hệ kinh tế Việt - Mỹ nói riêng là một trong những chủ đề được dư luận chờ đón.

Trước chuyến thăm của Tổng thống Obama, TS Trương Minh Huy Vũ - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quốc tế - trên Vietnamnet, dự báo lạc quan rằng “Thương mại và đầu tư Việt - Mỹ tăng tốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình đa dạng các chương trình hợp tác tiếp theo về khoa học kỹ thuật, cơ sở hạ tầng hay đào tạo nguồn nhân lực... 

Song TS Vũ cũng không quên mở ngoặc rằng: Trong khi Mỹ nỗ lực “tái cân bằng kinh tế”, thì thương mại ASEAN - Trung Quốc và Trung Quốc với từng nước thành viên vẫn tăng đều theo 
từng năm.

Chúng ta nhìn thấy trong ngày đầu tiên của chuyến thăm là một hợp đồng trị giá 11,3 tỉ USD giữa Vietjet Air và Boeing - một thương vụ 100 chiếc máy bay.

Chúng ta nhìn thấy đằng sau quyết định dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí với Việt Nam một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Mỹ.

Nhưng để TPP không chỉ có lợi cho các doanh nghiệp Mỹ, thì rõ ràng doanh nghiệp Việt không thể ngồi... chờ sung hoặc tham gia chỉ với tư cách người mua.

Dệt may chẳng hạn, ngành chủ lực của Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn từ nguyên tắc xuất xứ “tất cả từ sợi” (“yarn-forward”) của TPP. Nguyên tắc này yêu cầu tất cả các công đoạn từ xe sợi trở đi đều phải được xác định có xuất xứ nội khối theo các phương thức xác định được quy định trong hiệp định. Do hàm lượng nội địa thấp và nhập khẩu nguyên phụ liệu từ các nước ngoài TPP lớn, với cơ cấu sản xuất hiện tại, ngành may mặc Việt Nam sẽ không có được lợi nhuận cao từ TPP.

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, với những quyết định lịch sử sau 41 năm, với những thương vụ lịch sử, và cả với những hứa hẹn lịch sử trong quan hệ giữa hai nước có phải là một cơ hội lịch sử hay không, vì thế, phụ thuộc vào chính sự tận dụng của chính chúng ta.

ĐÀO TUẤN
TIN LIÊN QUAN

1 tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Một tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả bị phát hiện và xử phạt.

Vẫn khó giao dịch vàng nhẫn ở TPHCM

HẠ MÂY |

Nhiều người dân TPHCM đến các cửa hàng giao dịch vàng nhẫn, nhưng không thành, vì thời điểm này, các thương hiệu vàng lớn không có hàng để bán.

Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.765 phạm nhân

Ái Vân |

Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Dự án cải tạo dốc Cun trên Quốc lộ 6 lại trễ hẹn về đích

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Dự án xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông ở dốc Cun trên Quốc lộ 6 không về đích đúng hạn, chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn lần thứ 2.

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.

Thi công cao tốc Bắc - Nam gặp khó do mưa lũ

Nhóm PV |

Mưa lũ kéo dài khiến việc thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị gặp nhiều khó khăn.