Áo lụa Hà Đông

hà văn |

Trên một tờ báo loại bán chạy ở Hà Nội có tít bài: “Vỡ mộng kinh hoàng về một đế chế tơ lụa” nói về việc ông chủ Khải Silk bị “bóc mẽ” quả tang “treo đầu lụa ta, bán khăn TQ”. Tôi tự hỏi: Khăn lụa TQ chả nhẽ là lụa dỏm? Hỏi xong tôi nhớ đến 3 câu chuyện.

Chuyện 1: Vợ chồng chú em đi du lịch “Trung Hoa lục tỉnh” lúc về mua đủ các loại tơ lụa, cả chăn tơ tằm. Bà xã tôi (đã đi TQ) bèn rút một sợi tơ hơ vào chiếc bật lửa đốt thử. Sợi tơ không cháy khét như tơ tằm mà sun lại một cục - tơ nilong! Vợ chồng chú em điếng người vì riêng khoản tơ TQ đã tốn cả chục triệu.

Chuyện 2: Ở Việt Nam trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ khá phổ biến. Riêng lụa Hà Đông (làng Vạn Phúc – nay thuộc Hà Nội) là được ca ngợi. Sài Gòn xưa có bài hát: “Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát - Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông”. Nhìn đã thấy mát, siêu!

Chuyện 3: Hơn 50 năm trước tôi có làm phụ trách thiếu niên của trường PTTH Vạn Phúc. Hồi ấy làng vẫn có người trồng dâu bên bờ sông Nhuệ, nuôi tằm, dệt lụa và bán khăn áo lụa. Cả một phố lụa là. Nhưng rồi nghề dâu tằm teo tóp, nghe nói “phố lụa” cũng chẳng còn sầm uất như xưa. Một hôm có một phóng viên báo LĐ nộp cho tôi biên tập bài điều tra: Lụa Hà Đông không còn! Một chủ hàng thật thà nói: Giờ đâu còn lụa ta, chúng tôi nhập lụa TQ về bán thôi. Bài báo đăng, cũng không có ấn tượng gì lắm với công luận. Nhưng ngày hôm sau hay tin dân làng đã đốt sạch cơ ngơi ông chủ hàng thật thà nói với nhà báo. Tôi cũng lặng lẽ ngậm miệng đến ngày nay. Thỉnh thoảng tôi mặc chiếc áo lụa Hà Đông đến tòa soạn. Chả thấy ai khen, áo nào cũng chỉ là chiếc áo thôi. Nhân chuyện Khaisilk kể ra để bạn đọc tham khảo. Tôi cũng quên tên anh phóng viên, đã mấy chục năm rồi, bao nhiêu nước chảy dòng Nhuệ Giang qua làng Vạn Phúc...

hà văn
TIN LIÊN QUAN

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

|

Lao Động trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Mực nước gần 61m, hồ thủy điện lớn nhất miền Nam xả lũ 4 cửa

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Hồ Thủy điện Trị An tiếp tục xả lũ qua đập tràn với tổng lưu lượng xả xuống hạ du tăng từ 1.440 m3/giây - 1.490m3/giây, xả 4 cửa.

Giá vàng nhẫn liên tục phá đỉnh, méo mặt đi "trả nợ" vàng

Phương Anh |

Những phiên giao dịch gần đây, giá vàng nhẫn tròn trơn tăng mạnh. Nhiều người bối rối vì mặt hàng này liên tục phá kỷ lục và rất khó mua.

Nữ sĩ quan trẻ nhất tham gia gìn giữ hòa bình

Vương Trần |

Vừa tròn 23 tuổi, Trung úy Đỗ Thị Diệu Huyền là một trong những sĩ quan trẻ tuổi nhất đợt này tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Đã tìm thấy 3 cháu bé bị mất tích nhiều ngày tại Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Sau nhiều ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy 3 cháu bé bị mất tích tại xã Kim Tân, huyện Kim Sơn (Ninh Bình).

Vấn đề bức xúc trong thanh toán chữa bệnh bảo hiểm y tế

ANH HUY |

Theo Ủy ban Xã hội, vấn đề bức xúc nhất hiện nay trong thanh, quyết toán chi phí chữa bệnh bảo hiểm y tế là việc đánh giá tính hợp lý của cung cấp dịch vụ y tế.

Rào chắn lại dự án làm đường sau phản ánh của Báo Lao Động

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Sau phản ánh của Báo Lao Động, hiện trạng rào chắn sơ sài nơi Dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng (TP Huế) đã được khắc phục.

Kiểm kê đất đai toàn thành phố Hà Nội

Minh Hạnh |

Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội yêu cầu các địa phương kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng năm 2024 trên toàn thành phố.