Nga sẵn sàng cho cuộc tập trận khổng lồ sát sườn NATO

Vân Anh |

Cuộc tập trận khổng lồ với sự tham dự của 100.000 binh sĩ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây.

Nga đang chuẩn bị một trong những cuộc tập trận quân sự lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh, phô diễn sức mạnh trước NATO.

Tờ The Guardian dẫn ước tính của các quan chức và các nhà phân tích phương Tây cho biết, khoảng 100.000 quân nhân và nhân viên hỗ trợ hậu cần có thể tham gia cuộc tập trận Zapad 17, diễn ra trong tháng tới tại Belarus, Kaliningrad và Nga. Trong khi đó, Nga đưa ra con số thấp hơn đáng kể.

Cuộc tập trận dự kiến được tổ chức từ ngày 14-20.9, trong bối cảnh quan hệ Nga-Mỹ đang căng như dây đàn. Quốc hội Mỹ mới đây áp đặt vòng trừng phạt mới lên Nga, với cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Theo lịch trình, những quân nhân đầu tiên của Nga đến Belarus vào giữa tháng Tám.

Nga mô tả Zapad 17 là cuộc tập trận thường xuyên, được tổ chức 4 năm một lần, đã được lên kế hoạch từ lâu, và không phải là phản ứng trước những lệnh trừng phạt mới nhất.

NATO cũng tuyên bố không có kế hoạch đáp trả cuộc tập trận bằng cách triển khai thêm quân dọc biên giới Nga.

"NATO sẽ theo dõi sát sao Zapad 17, nhưng chúng tôi không có kế hoạch lớn nào trong thời gian cuộc tập trận diễn ra. Các cuộc diễn tập của chúng tôi đã được lên kế hoạch từ lâu và không liên quan đến tập trận của Nga".

Tuy nhiên, trước đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong chuyến thăm Estonia hồi tháng 7 đã bàn thảo về Zapad 17 và đưa ra khả năng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ đến nước này. Mỹ cũng có thể triển khai thêm quân đến Đông Âu trong quá trình tập tận, và trì hoãn kế hoạch luân chuyển quân.

Tư lệnh quân đội Mỹ ở Châu Âu, tướng Ben Hodges phát biểu tại cuộc họp báo ở Hungary hồi tháng 7: "Ai sống gần khu vực này cũng có phần lo lắng khi nghe về quy mô cuộc tập trận".

Nga đổ lỗi cho căng thẳng Đông-Tây vì sự mở rộng của NATO về phía đông, và trong những năm gần đây triển khai thêm lực lượng đến các nước giáp biên giới Nga. Còn NATO cho biết, đây là hành động đáp trả việc Nga sáp nhập Crưm.

Vân Anh
TIN LIÊN QUAN

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

|

Lao Động trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Mực nước gần 61m, hồ thủy điện lớn nhất miền Nam xả lũ 4 cửa

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Hồ Thủy điện Trị An tiếp tục xả lũ qua đập tràn với tổng lưu lượng xả xuống hạ du tăng từ 1.440 m3/giây - 1.490m3/giây, xả 4 cửa.

Giá vàng nhẫn liên tục phá đỉnh, méo mặt đi "trả nợ" vàng

Phương Anh |

Những phiên giao dịch gần đây, giá vàng nhẫn tròn trơn tăng mạnh. Nhiều người bối rối vì mặt hàng này liên tục phá kỷ lục và rất khó mua.

Nữ sĩ quan trẻ nhất tham gia gìn giữ hòa bình

Vương Trần |

Vừa tròn 23 tuổi, Trung úy Đỗ Thị Diệu Huyền là một trong những sĩ quan trẻ tuổi nhất đợt này tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Đã tìm thấy 3 cháu bé bị mất tích nhiều ngày tại Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Sau nhiều ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy 3 cháu bé bị mất tích tại xã Kim Tân, huyện Kim Sơn (Ninh Bình).

Vấn đề bức xúc trong thanh toán chữa bệnh bảo hiểm y tế

ANH HUY |

Theo Ủy ban Xã hội, vấn đề bức xúc nhất hiện nay trong thanh, quyết toán chi phí chữa bệnh bảo hiểm y tế là việc đánh giá tính hợp lý của cung cấp dịch vụ y tế.

Rào chắn lại dự án làm đường sau phản ánh của Báo Lao Động

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Sau phản ánh của Báo Lao Động, hiện trạng rào chắn sơ sài nơi Dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng (TP Huế) đã được khắc phục.

Kiểm kê đất đai toàn thành phố Hà Nội

Minh Hạnh |

Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội yêu cầu các địa phương kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng năm 2024 trên toàn thành phố.