Chuyên gia nói gì về việc “5 siêu ban”, gần 1.000 nhân sự tại Hà Nội?

VƯƠNG TRẦN |

PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc - nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng cần phải lấy căn cứ chức năng nhiệm vụ làm nguyên tắc xuyên suốt trong việc sắp xếp, sáp nhập, tinh giản bộ máy.

Trao đổi với PV Lao Động, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc cho hay, Hội nghị Trung ương 6 khóa XII đã bàn về vấn đề tinh giản bộ máy, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, hiệu lực quản lý của bộ máy chính trị, thế thì phải nắm vững những nguyên tắc, quan điểm của trung ương từ đó đi vào xử lý các vấn đề cụ thể.

Theo ông Phúc, việc sắp xếp tinh gọn bộ máy hành chính cần có sự sắp xếp khoa học, có tổng kết thực tiễn chứ không đơn thuần, cảm quan sắp xếp lại tổ chức chỉ mang tính cơ học.

Điểm quan trọng là sắp xếp bộ máy trên cơ sở làm rõ chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị. Với những Ban quản lý dự án chuyên ngành cũng vậy, phải căn cứ vào chức năng nhiệm vụ. Phải xác định rõ và cần thiết để hoạt động có hiệu quả. Xem xét chức năng nhiệm vụ mà không cần thiết mà chồng chéo thì phải kiên quyết cắt bỏ.

Theo ông Phúc, chúng ta cần có cái nhìn tổng thể và vĩ mô thì cũng phải xem xét cụ thể, cẩn thận xem chức năng nhiệm vụ thế nào hay là trung gian không, có chồng chéo nhau trong điều hành quản lý không. Phải đảm bảo lãnh đạo thông suốt, có hiệu quả, đồng bộ. Kiên quyết loại bỏ những tổ chức trung gian, thu gọn đầu mối. Hiện nay, nhiều đơn vị cũng đã thực hiện thí điểm hợp nhất, gọn lại các tổ chức. Những đơn vị nào mà cùng, trùng giống nhau thì có thể hợp nhất.

Khi xác định chức năng, nhiệm vụ đòi hỏi phải nắm vững khoa học lãnh đạo quản lý chứ không phải chỉ là phép tính cơ học. Khoa học tổ chức như thế nào phải nắm vững, tổng kết, làm cho rõ chứ không phải cứ cảm tính đặt ra cơ quan này, cơ quan kia. Từ người mà đặt ra tổ chức, đặt ra cơ quan thì không phải. Từ tổ chức, từ nhu cầu công việc thì mới đặt ra tổ chức, đặt ra con người cho công tác đó. Từ đó mà đi đến trường hợp xử lý cụ thể.

“Từ chức năng nhiệm vụ mới đi đến lựa chọn mô hình. Từ chức năng nhiệm vụ mới tổ chức để chọn cán bộ. Phải thống nhất với nhau trong nhận thức thì mới có thể xử lý cụ thể. Nếu vội vàng thì cũng không đạt được những mong muốn. Phải lấy chức năng nhiệm vụ và sắp xếp lại những nguyên tắc, chứ không phải tự ý, thích nhập vào thì nhập vào, thích tách ra thì tách ra là không nên”, ông Phúc nhấn mạnh.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Vi phạm tại dự án khu đô thị mới Hạ Đình khắc phục đến đâu?

Nhóm Phóng viên |

Như Lao Động đã thông tin, chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Hạ Đình để xảy ra việc làm mất bản vẽ cơ sở, chậm thực hiện nhà ở xã hội, nhà trẻ, khu khám bệnh.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vương Trần |

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường và nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tới viếng Phó Giáo sư Đặng Bích Hà - phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trực tiếp bóng chuyền Hóa chất Đức Giang vs Monolith Sky Risers

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Hóa chất Đức Giang và Monolith Sky Risers tranh hạng 5 giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ nữ châu Á 2024, diễn ra lúc 16h00 hôm nay (28.9).

Dự báo Nam Bộ sắp mưa lớn diện rộng

HẠ MÂY |

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, mưa dông chủ yếu diễn ra vào chiều và tối. Khả năng trong 2-3 ngày tới, mưa gia tăng.

Dự báo thời điểm không khí lạnh tràn về gây mưa, giảm nhiệt

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng cho biết, từ ngày 1.10, do tác động của không khí lạnh, nền nhiệt miền Bắc giảm nhanh với nhiệt độ cao nhất khoảng 26-27 độ C.

Phục hồi nơi thờ tự thân mẫu vua Gia Long

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Điện Thoại Thánh, nơi thờ tự thân mẫu vua Gia Long lâu nay đang là một "phế tích", chỉ sót lại hệ thống móng điện với đầy cỏ dại mọc lên.

Diễn viên Mạnh Quân: Tôi lợi thế và cũng bất lợi khi trẻ đẹp

NHÓM PV |

Trong chương trình Cà phê chiều thứ 7, diễn viên Mạnh Quân có cuộc trò về về cuộc sống, sự nghiệp sau hành trình dài kể từ "Nhật ký Vàng Anh".

Chuyên gia dự báo về đỉnh giá vàng khi nguồn cung eo hẹp

Khương Duy (Theo Kitco) |

Trong khi nhu cầu kim loại quý tăng lên, việc nguồn cung khan hiếm có thể đẩy giá vàng lên cao.