“Lỗ hổng” kiến thức

LÊ NHƯ GIANG |

Nghị quyết số 12/2011/NQ-HĐND về “Quy hoạch tổng thể xây dựng và trùng tu, tôn tạo hệ thống tượng, tượng đài, bia, di tích lịch sử, đền thờ danh nhân tỉnh Bến Tre đến năm 2020” được HĐND tỉnh Bến Tre ban hành ngày 9.12.2011.

Qua 6 năm thực hiện các nội dung theo quy hoạch này, kết quả đạt được còn khá khiêm tốn; trong đó xây mới tượng, tượng đài: 0/5 công trình (đạt 0%); trùng tu, tôn tạo, chuyển đổi chất liệu tượng, tượng đài: 3/15 công trình (đạt 20%); xây dựng mới bia: 4/49 công trình (đạt 8,16%); trùng tu, tôn tạo, mở rộng di tích lịch sử văn hóa: 9/20 công trình (đạt 45%); xây dựng, mở rộng, trùng tu đền thờ danh nhân: 5/7 công trình (đạt 71,43%); lập hồ sơ công nhận di tích lịch sử văn hóa: 11/24 di tích (đạt 45,83%)...

Thế nhưng, điều đáng nói là qua khảo sát một số công trình bia, tượng, tượng đài xây dựng sau năm 2012 cho thấy còn bộc lộ nhiều hạn chế mang tính phổ quát: Tác giả thể hiện phác thảo, thi công phần mỹ thuật không có trình độ chuyên môn lĩnh vực điêu khắc; tượng nhân vật thể hiện sơ sài, biểu cảm trên gương mặt, phục trang không phù hợp với tinh thần của danh nhân, sai tỉ lệ cơ thể học, tư thế nhân vật không thể hiện đúng với thực tế; nhân vật trong phù điêu có hình dáng không bình thường, đường nét, mảng không mang ngôn ngữ điêu khắc, thể hiện các mảng xa gần và các chi tiết không hợp lý, người thực hiện chưa am hiểu nguyên lý, kiến thức về giải phẫu cơ thể...

Theo UBND tỉnh Bến Tre, một số công trình còn những hạn chế khác, như: Bia chiến thắng nhưng có đặt lư hương để thắp nhang tưởng niệm; bia có hình tháp nhọn lại nằm trong khu vực có nhiều mô nên bị nhầm tưởng là ngôi mộ; phù điêu có màu sắc chưa phù hợp làm giảm giá trị nội dung; không thể hiện bất cứ thông tin nào về sự kiện...

Những hạn chế nêu như trên cho thấy có “lỗ hỗng” về kiến thức chuyên môn; nhất là lĩnh vực mỹ thuật. Có thể thấy, lẽ ra đã có thể không xảy ra các “sự cố” như nêu trên nếu như trong quá trình thực hiện có sự phối hợp chặt chẽ, kết nối thông tin tốt giữa địa phương với các cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa, với các cơ quan và đơn vị có chuyên môn về mỹ thuật... Đó là vấn đề tỉnh Bến Tre cần phải giải quyết rốt ráo khi tiếp tục thực hiện các nội dung theo quy hoạch đề ra trong Nghị quyết số 12/2011/NQ-HĐND.

LÊ NHƯ GIANG
TIN LIÊN QUAN

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Sẽ chi 865 tỉ đồng xây cầu Phong Châu mới

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được đầu tư xây mới với kinh phí dự kiến là 865 tỉ đồng.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi học trở lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.

TPHCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

NHƯ QUỲNH |

Ngoài việc xây dựng bờ kè, TPHCM sẽ nâng mặt đường Trần Xuân Soạn theo cao độ quy hoạch 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng suốt nhiều năm qua.

Lựu pháo Nga tiêu diệt nhân lực, khí tài Ukraina ở Kursk

Song Minh |

Lựu pháo D-20 của Nga tiêu diệt khí tài và nhân lực của Ukraina ở tỉnh Kursk của Nga.

Hỗ trợ phí thi lại vì trượt sát hạch lái xe trong mưa bão

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sau phản ánh của Báo Lao Động về việc thí sinh vẫn thi sát hạch lái xe khi bão số 4 áp sát, phía nhà trường sẽ hỗ trợ chi phí thi lại cho học viên.