Tâm huyết của thầy không bao giờ có thể mua bằng tiền

Huyên Nguyễn |

Tiếp tục chia sẻ các quan điểm về chủ đề chọn trường cho con, TS Vũ Thu Hương (giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội) đặt câu hỏi: Bố mẹ chọn trường tốt cho con hay để chứng tỏ đẳng cấp?

TS Vũ Thu Hương tâm sự, thời gian gần đây, việc chọn trường cho con của các bậc phụ huynh có đôi chút thay đổi so với ngày xưa. Các cha mẹ rất hay hỏi nhau về trường cho con theo học rồi khoe về trường của con. Xu hướng bây giờ dần chuyển từ trường chuyên, lớp chọn thành các trường có số tiền đóng học cao vút: những trường tư, trường quốc tế xịn. Như vậy, bố mẹ đang chọn trường tốt cho con hay thể hiện đẳng cấp của bố mẹ?

Là người làm trong ngành giáo, TS Hương thẳng thắn chia sẻ: Các bố mẹ đừng mơ rằng ngôi trường nhiều tiền sẽ đảm bảo tốt cho đứa trẻ hơn những nơi khác theo đúng nguyên lý tiền nào của nấy. Lý do đơn giản là giáo dục không tuân theo quy luật kinh tế.

TS Hương trích dẫn lời dạy của Bác Hồ, “gian nan rèn luyện mới thành công” vì thế, điều kiện kinh tế quá tốt chưa chắc đã có giá trị trong giáo dục cho con mà đôi khi còn ngược lại.

“Các thầy cô giáo cũng vậy, nghề nghiệp này đòi hỏi tâm huyết của nhà giáo. Mà tâm huyết không bao giờ có thể mua bằng tiền. Thậm chí, tiền phá hỏng tâm huyết của người thầy. Một chút quà nhỏ để tỏ lòng cảm ơn thì người thầy sẽ cảm động và cố gắng nỗ lực hơn nhưng nếu sử dụng tiền để mua, để mặc cả, đòi hỏi, thì người thầy sẽ chỉ đối đáp lại bằng chính thái độ cho nhận mà thôi”, TS Hương nói.

Bên cạnh đó, TS Vũ Thu Hương lưu ý với các bậc cha mẹ, đối với các trường dân lập, trường quốc tế họ cũng kinh doanh và có lo lắng đến lãi. Số tiền các bố mẹ trả cho trường sẽ không phải 100% trả cho thầy cô. Vì thế, các cha mẹ không nên kì vọng có “tiền” song hành chất lượng sẽ tốt.

Mặt khác, nếu bố mẹ nghĩ mình đã trả tiền cho trường và có quyền đòi hỏi, hạch sách với trường thì vô hình trung, bố mẹ đang làm hỏng nhân cách của con, phá hoại môi trường học tập của con, môi trường làm việc của giáo viên.

Vào trường có mức học phí cao chót vót, số phụ huynh có tâm lý như vậy không hề ít. Như vậy, dám chắc gì môi trường của các con có còn được thực sự tốt đẹp? Các bậc cha mẹ cũng cần hiểu rõ, trường nhiều tiền chưa chắc đã thực sự lí tưởng như chính số tiền bố mẹ bỏ ra để đóng học cho con và chưa chắc trường đắt tiền đã tốt hơn trường làng. 

Huyên Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Sẽ chi 865 tỉ đồng xây cầu Phong Châu mới

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được đầu tư xây mới với kinh phí dự kiến là 865 tỉ đồng.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi học trở lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.

TPHCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

NHƯ QUỲNH |

Ngoài việc xây dựng bờ kè, TPHCM sẽ nâng mặt đường Trần Xuân Soạn theo cao độ quy hoạch 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng suốt nhiều năm qua.

Lựu pháo Nga tiêu diệt nhân lực, khí tài Ukraina ở Kursk

Song Minh |

Lựu pháo D-20 của Nga tiêu diệt khí tài và nhân lực của Ukraina ở tỉnh Kursk của Nga.

Hỗ trợ phí thi lại vì trượt sát hạch lái xe trong mưa bão

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sau phản ánh của Báo Lao Động về việc thí sinh vẫn thi sát hạch lái xe khi bão số 4 áp sát, phía nhà trường sẽ hỗ trợ chi phí thi lại cho học viên.