Ngày 22.3, Sở GTVT đã báo cáo Chủ tịch UBND TPHCM về tình hình triển khai các dự án bãi đậu xe ngầm cũng như bãi đậu xe thông minh lắp ghép cao tầng trên địa bàn thành phố.
Ông Bùi Xuân Cường - GĐ Sở GTVT TP cho biết, trong 4 bãi đậu xe ngầm trong trung tâm thành phố (sân khấu Trống Đồng, công viên Lê Văn Tám, công viên Tao Đàn, sân vận động Hoa Lư), thì bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám mặc dù đã được ký dự thảo hợp đồng, tổ chức khởi công, nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện được vì suất đầu tư lớn, chủ đầu tư không có phương án tài chính hoàn vốn, không chủ động nguồn tiền vay. Vì thế đến nay vẫn chưa thể ký kết hợp đồng chính thức.
Còn tại dự án sân khấu Trống Đồng, hiện dự án đang có nhiều đầu mối quản lý nên vẫn chưa thống nhất được công tác bàn giao mặt bằng, giá thuê đất. Trong khi đó, dự án có tuyến metro số 2 đi qua nên phải tính toán lại ranh dự án (vùng khống chế xây dựng), cần ý kiến của Bộ giao thông Vận tải.
Hai dự án còn lại là bãi đậu xe ngầm Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư đang được liên danh Tập đoàn Vingroup – Công ty Văn hoá và Thể thao Sài Gòn lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Bãi đậu xe ô tô có thu phí tại công viên Lê Văn Tám |
Ông Cường đề xuất TP lập tổ công tác riêng chuyên về làm bãi đậu xe ngầm, có như vậy mới giải quyết nhanh gọn, đồng bộ.
Cũng theo ông Bùi Xuân Cường, hiện có một số nhà đầu tư xin làm bãi đậu xe cao tầng lắp ghép ngắn hạn trong thời gian 5 năm. Các vị trí nhà đầu đề xuất như: công trường Lam Sơn, công viên 23 Tháng 9 (Q.1) và trước chung cư Lý Thường Kiệt (Q.10),…
Tuy nhiên, theo ông Cường, tại vị trí công viên 23/9 đã quy hoạch có bãi đậu xe ngầm và một phần làm bãi đậu xe buýt, du lịch nên việc làm bãi xe nổi thì không phù hợp quy hoạch. Ông Cường đề nghị Sở quy hoạch kiến trúc cho chỉ tiêu để làm bãi đậu xe nổi lắp ghép trong thời gian ngắn hạn (dự kiến 5 tầng, cao 17m).
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, việc làm các bãi đậu xe nổi giống tại sân bay Tân Sơn Nhất là rất đẹp. Ông Phong yêu cầu Sở GTVT TP rà soát lại vị trí đất chưa thi công để làm bãi đậu xe ngắn hạn, nhưng phải đảm bảo thu hồi vốn. Đối với dự án bãi xe nổi lắp ghép ở công trường Lam Sơn và công viên 23/9, ông Phong yêu cầu ngưng triển khai vì không hài hòa không gian đô thị.
Nhà để xe 5 tầng nổi lắp ghép ở sân bay Tân Sơn Nhất |
Còn đối với 4 bãi đậu xe ngầm trong trung tâm thành phố, ông Phong giao Sở GTVT TP làm việc lại với các chủ đầu tư để tìm và giải quyết vướng mắc trong thời gian sớm nhất, không thể để kéo dài. “Không gian ngầm là tài nguyên lớn nếu biết khai thác, do vậy Sở Giao thông Vận tải cần phối hợp với Sở Quy hoạch và Kiến trúc trong việc triển khai dự án bãi đậu xe ngầm, đặc biệt bãi giữ xe ô tô" - ông Phong nói.
Theo ông Lê Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND TP, thành phố hiện đang thiếu và rất cần bãi đậu xe ngầm. Xác định việc xây dựng bãi đậu xe ngầm là ưu tiên nhưng phải đảm bảo tính khoa học, nhất là khi thành phố chưa có quy hoạch không gian ngầm. Ông Lê Văn Khoa yêu cầu Sở Quy hoạch và Kiến trúc vào cuộc cùng với Sở GTVT để định dạng các vị trí bãi đậu xe ngầm, xem đó là một phần trong quy hoạch không gian ngầm.
Lê Văn Khoa yêu cầu Sở GTVT TP trong 2 tuần tới phải hoàn tất việc rà soát lại các nhà đầu tư tiềm năng đã đăng ký làm dự án, nếu doanh nghiệp nào đủ năng lực, có quyết tâm làm thì sẽ tiếp tục thực hiện còn những đơn vị nào không đảm bảo sẽ tiến hành chấm dứt để lựa chọn nhà đầu tư thay thế.
Bên cạnh đó, ông Lê Văn Khoa cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải tính toán lại hiệu quả đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm để có thể đưa vào danh mục kích cầu của thành phố hay không; đồng thời, rà soát lại các bãi giữ xe của trung tâm thương mại, cao ốc để tích hợp thông tin bãi gửi xe trong điện thoại thông minh, tạo thuận lợi cho người lái xe chủ động tìm chỗ gửi, nhất là tại khu vực trung tâm.
Ông Khoa cũng thống nhất chủ trương giao Sở GTVT đề xuất việc thành lập Tổ công tác phụ trách dự án bãi đậu xe ngầm, làm một đầu mối để thực hiện đồng bộ, tiết kiệm thời gian, rút gọn thủ tục.
Dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám (tổng mức đầu tư 1.748 tỷ đồng) có 4 tầng ngầm, công suất 2.024 xe máy, 1.260 xe du lịch, 27 xe buýt. Dự kiến tháng 7.2017 sẽ khởi công, đến năm 2019 sẽ hoàn thành.
Bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng (hơn 740 tỷ đồng) có 7 tầng ngầm và 3 tầng nổi, đáp ứng 890 xe ô tô, 400 xe máy. Chủ đầu tư là Tập đoàn Đông Dương đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, dự kiến 9.2017 sẽ khởi công dự án sau khi có mặt bằng.
Trong khi đó, bãi đậu xe ngầm công viên Tao Đàn (4 tầng hầm, tổng mức đầu tư 1.055 tỷ đồng), đáp ứng 1.198 xe ô tô, 896 xe máy; còn dự án bãi giữ xe tại sân vận động Hoa Lư (tổng vốn đầu tư 3.419 tỷ đồng) có quy mô 5 tầng hầm, đáp ứng 2.548 ô tô, 2.873 xe máy.