Để TPHCM sạch đẹp như Singapore

Lê Thanh Phong |

Quận 1 (TPHCM) ra quân quyết liệt dẹp lòng lề đường, kiên quyết tháo từng công trình. Người dân quan tâm theo dõi với nhiều cảm xúc, đầy phấn khích, hào hứng dù có chút hoài nghi, và đương nhiên đa số ủng hộ chiến dịch làm sạch đường phố này.
Các cơ quan chức năng phá dỡ nhiều công trình nhà dân lấn chiếm vỉa hè, những bệ sắt hoặc ximăng cho xe ra vào nhà, cây cảnh trồng lấn ra lề đường đều bị tháo. Lực lượng chức năng huy động các phương tiện cắt bêtông để phá những công trình xây dựng kiên cố, ai chống đối sẽ bị xử lý. Khi chính quyền làm đúng thì dân phải phục.
Ôtô đậu lấn chiếm lòng lề đường đều bị lập biên bản xử phạt, không xin xỏ, không can thiệp. Tài xế nào lỳ lợm không ra mặt hợp tác xử lý thì bị cẩu xe về trụ sở công an. Làm ngay và luôn, không cần cảnh báo mất thì giờ. Người dân chạy xe máy trên vỉa hè, xử phạt thẳng băng không cho qua bất cứ trường hợp nào.
Trong chiến dịch “trả lại vỉa hè cho người đi bộ” diễn ra suốt tuần qua, người gây nguồn cảm hứng, nhân vật trung tâm là ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 1. Thật thú vị với phát ngôn của ông Hải: “Muốn quận 1 trở thành Singapore thu nhỏ thì phải lập lại trật tự đô thị”. Thú vị bởi vì bất cứ người dân nào cũng mong muốn được sống trong một thành phố sạch đẹp, công dân TPHCM đương nhiên sẽ rất tự hào khi thành phố của mình đang sống được như Singapore.
Nhưng ông Đoàn Ngọc Hải không phải tạo nguồn cảm hứng bằng phát ngôn mà quan trọng là ông đã hành động. Ông Hải hành quân cùng các lực lượng, xử lý cụ thể từng trường hợp, ông bám sát “trận địa” chứ không ngồi chỉ đạo trong phòng máy lạnh.
Đáng nể nhất là khi ôtô của Phó Chủ tịch UBND quận 9 (TPHCM) đậu sai quy định, dù đã có điện thoại xin bỏ qua, ông Hải vẫn kiên quyết xử phạt. Không một xe biển xanh nào vi phạm mà không xử. Phó Chủ tịch quận 1 ra lệnh xử phạt xe của Chủ tịch quận 9 vi phạm, quá cảm hứng phải không?
Phát ngôn, hành động và cuối cùng là cam kết: “Nếu không làm được tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa, chứ không làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi, để nổi tiếng”. Thật hay cho câu nói rất dứt khoát của ông Hải, triển khai chiến dịch và cam đoan sẽ chiến thắng, nếu thất bại sẽ từ chức. Nếu tất cả các lãnh đạo quận, huyện của TPHCM đều dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm như ông Đoàn Ngọc Hải thì TPHCM sạch đẹp như Singapore không phải là sự tưởng tượng.
Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Sẽ chi 865 tỉ đồng xây cầu Phong Châu mới

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được đầu tư xây mới với kinh phí dự kiến là 865 tỉ đồng.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi học trở lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.

TPHCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

NHƯ QUỲNH |

Ngoài việc xây dựng bờ kè, TPHCM sẽ nâng mặt đường Trần Xuân Soạn theo cao độ quy hoạch 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng suốt nhiều năm qua.

Lựu pháo Nga tiêu diệt nhân lực, khí tài Ukraina ở Kursk

Song Minh |

Lựu pháo D-20 của Nga tiêu diệt khí tài và nhân lực của Ukraina ở tỉnh Kursk của Nga.

Hỗ trợ phí thi lại vì trượt sát hạch lái xe trong mưa bão

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sau phản ánh của Báo Lao Động về việc thí sinh vẫn thi sát hạch lái xe khi bão số 4 áp sát, phía nhà trường sẽ hỗ trợ chi phí thi lại cho học viên.