Cứ 10 người tử vong thì 7 người mắc các bệnh không lây nhiễm

Thùy Linh |

Bệnh không lây nhiễm đang trở thành nhóm bệnh có số lượng tử vong cao nhất trên thế giới với khoảng 40 triệu người tử vong hằng năm, (chiếm 70-75% số lượng tử vong trên toàn cầu) và vẫn đang tiếp tục tăng lên. Ở Việt Nam, đó cũng là nhóm bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ VI của Tổng hội Y học Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội ngày 21.11, với sự tham gia của 600 các vị Giáo sư, Tiến sỹ, chuyên gia hàng đầu của 47 Hội chuyên khoa và 55 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Bộ trưởng Y tế  nhấn mạnh, phòng chống các bệnh không lây nhiễm phải là bước đi tiên phong nhằm phát hiện sớm nguy cơ để có phác đồ điều trị, theo dõi, phục hồi chức năng và chăm sóc giảm nhẹ. Do đó, công tác phòng chống phải gắn với y tế cơ sở trong hai nhiệm vụ gồm chăm sóc sức khỏe ban đầu, chẩn đoán phát hiện sớm. 

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên - Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, những năm gần đây, Việt Nam đang phải đối mặt với sự gia tăng ngày càng trầm trọng về gánh nặng bệnh tật và tử vong do các bệnh không lây nhiễm. Các bệnh không lây nhiễm đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam. Cứ 10 người tử vong thì có 7 người mắc các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, đái tháo đường, ung thư và bệnh phổi mãn tính.

Theo bà Xuyên, ước tính, trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp; gần 3 triệu người bị bệnh đái tháo đường; 2 triệu người mắc bệnh tim, phổi mãn tính và gần 120.000 ca mắc mới ung thư... chiếm tới 2/3 tổng gánh nặng bệnh tật. Các bệnh không lây nhiễm gây ra 73% các trường hợp tử vong hàng năm và trong số đó có đến 40% tử vong trước 70 tuổi.

Còn theo GS.TS Nguyễn Lân Việt - Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, tăng huyết áp là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Mỗi năm, có 9,4 triệu người chết do tăng huyết áp. Tỷ lệ này đang gia tăng rõ rệt tại Việt Nam. Thực tế, hiện nay số người được tầm soát về tim mạch thấp, số người được điều trị còn ít và số người được điều trị đúng cách cũng không nhiều.

Tính đến năm 2008, tỷ lệ tăng huyết áp chiếm 25,1% số người lớn. Như vậy, cứ bốn người lớn có một người bị tăng huyết áp. Việt Nam hiện có 14 triệu người bị tăng huyết áp. Nếu người bệnh mắc bệnh lý tăng huyết áp lại hút thuốc lá, tăng cholesterol thì yếu tố tim mạch tăng 16 lần.

Thùy Linh
TIN LIÊN QUAN

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".

Người dân xóm lưới ở Cần Thơ trông mong mùa nước nổi

MỸ LY - NGÂN TÂM |

Cần Thơ - "Năm nào, chúng tôi cũng mong mau đến mùa nước nổi để có việc làm nhiều, tăng thu nhập” -một nhân công tại làng nghề đan lưới Thơm Rơm bày tỏ.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.