Người đứng đầu kê khai tài sản không trung thực phải xử lý nghiêm để răn đe

Xuân Hải |

Chiều 23.10, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra  liên quan đến kê khai tài sản, thu nhập, khu đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân (TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái) của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái cùng vợ là bà Hoàng Thị Huệ.

Kết luận thanh tra nêu rõ, UBND TP Yên Bái đã cho phép bà Hoàng Thị Huệ chuyển hơn 13.581 m2 đất nông nghiệp sang đất ở nhưng không thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất là không đúng quy định; cho phép bà Huệ chuyển mục đích sử dụng hơn 1.012 m2 đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở không có trong kế hoạch phê duyệt.

Khi được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở TN-MT, ông Quý đã kê khai thiếu hơn 7.905m2 đất ở, hơn 27.500m2 đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên, không kê khai 1 nhà diện tích xây dựng 600m2 tại tổ 51 phường Minh Tân (đang xây dựng).

Trao đổi về vấn đề này, ĐB Quốc hội Dương Trung Quốc đặt câu hỏi, nếu ông Quý không phải là quan chức thì liệu có được chính quyền địa phương chuyển đổi đất trái phép cho như vậy không?

Theo ông Quốc, vụ việc sai phạm của ông Quý và các cá nhân có liên quan đã được kết luận, giờ là lúc phải xử lý đến cùng trách nhiệm của các cá nhân có sai phạm.

“Nếu chúng ta xử lý không kiên quyết thì sẽ có rất nhiều trường hợp sai phạm tương tự tiếp tục xảy ra. Vỏ quýt dày mà móng tay không chịu nhọn thì cũng chịu. Cho nên tôi cho rằng phải xử lý đến cùng để củng cố niềm tin trong nhân dân” – ông Quốc nói.

Cũng theo ông Dương Trung Quốc, ngoài xử lý các cá nhân có vi phạm thì cần tìm ra các kẽ hở pháp luật để ngăn chặn.

“Việc ông Quý nói rằng ông giàu nhờ buôn chổi đót chỉ là giả dối thôi, nhân dịp này cần làm rõ để chấm dứt tình trạng này, vì chắc chắn đây không phải là một người, mà là cả một lớp người biết lợi dụng kẽ hở của pháp luật để tạo đặc quyền và chia sẻ lợi ích với nhau” – ông Quốc nói thêm.

Còn Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Đỗ Đức Hồng Hà nhấn mạnh: Phải xác minh tài sản không kê khai đó có dấu hiệu vi phạm pháp luật không, nếu có thì căn cứ vào quy định pháp luật để xử lý, nhất là liên quan Luật phòng chống tham nhũng, thậm chí cần phải xem xét nếu có liên quan quy định của Bộ luật hình sự thì cơ quan điều tra sẽ vào cuộc. Và tùy vào mức độ vi phạm có hình thức xử lý, xử phạt tương xứng nghiêm minh để lấy lại niềm tin của nhân dân.

“Đặc biệt là đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị mà vi phạm thì càng phải xử lý nghiêm để răn đe”, ông Hà nhấn mạnh.

Xuân Hải
TIN LIÊN QUAN

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Sẽ chi 865 tỉ đồng xây cầu Phong Châu mới

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được đầu tư xây mới với kinh phí dự kiến là 865 tỉ đồng.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi học trở lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.

TPHCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

NHƯ QUỲNH |

Ngoài việc xây dựng bờ kè, TPHCM sẽ nâng mặt đường Trần Xuân Soạn theo cao độ quy hoạch 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng suốt nhiều năm qua.

Lựu pháo Nga tiêu diệt nhân lực, khí tài Ukraina ở Kursk

Song Minh |

Lựu pháo D-20 của Nga tiêu diệt khí tài và nhân lực của Ukraina ở tỉnh Kursk của Nga.

Hỗ trợ phí thi lại vì trượt sát hạch lái xe trong mưa bão

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sau phản ánh của Báo Lao Động về việc thí sinh vẫn thi sát hạch lái xe khi bão số 4 áp sát, phía nhà trường sẽ hỗ trợ chi phí thi lại cho học viên.